• Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong logistics
    22/04/2019
    Nếu vài năm trước, khái niệm logistics trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư hay còn được gọi là “logistics 4.0” còn khá mơ hồ, nay đã dần định hình rõ ràng. Các công ty công nghệ đang tích cực xâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống dịch vụ logistics, kể cả với tư cách nhà cung cấp giải pháp và thậm chí nhà cung cấp dịch vụ.

    Tuy nhiên, số doanh nghiệp logistics trong nước quan tâm, đầu tư và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động còn thấp, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

    Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh)

    Các mảng ứng dụng mới

    Năm 2018 đánh dấu những bước tiến đáng ghi nhận về việc ứng dụng công nghệ trong logistics, thể hiện qua việc gia tăng các giải pháp ứng dụng cục bộ, nhất là sự xuất hiện các giải pháp tổng thể có tính tích hợp hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hiện có bốn mảng ứng dụng chính của các công nghệ mới. Xuất hiện nhiều nhất là các ứng dụng trong vận tải đường bộ thông qua tối ưu hóa năng lực phương tiện, hoạch định và kiểm soát tuyến đường, thời gian, lịch trình, nâng cao tỷ lệ khai thác. Sự nổi lên của các công ty như Uber hay Grab đã thể hiện rõ dấu hiệu của làn sóng mới này. Tiếp đó, mảng nổi trội thứ hai là giải pháp tự động hóa các kho hàng thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối. Hiện nay, trên thị trường đã có những ứng dụng đầu tiên của Lazada và đang tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều công ty lớn trong ngành. Thứ ba, một số công ty sản xuất lớn như Samsung cũng cho ra mắt những hệ thống điều hành kết hợp tự động hóa sản xuất với các nguyên tắc sản xuất tinh gọn, hoạt động rất hiệu quả. Cuối cùng, một số ít nhà bán lẻ trong nước đang triển khai ứng dụng kết hợp giữa hệ thống thông tin - tự động hóa - trí tuệ nhân tạo trong quản lý chuỗi cung ứng từ khâu thu mua tới khâu phân phối.

    Tuy nhiên, trước xu hướng ứng dụng công nghệ rất rõ như vậy, nhưng lại có rất ít doanh nghiệp (DN) logistics trong nước chịu đầu tư và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động của mình. Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Delta Trần Đức Nghĩa chia sẻ: Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các DN logistics Việt Nam còn ở mức độ thấp, nhất là trong hoạt động vận tải đường bộ hiện đang chiếm hơn 77% thị phần vận tải của toàn xã hội. Đây là một yếu tố khiến các DN không thể vận hành một cách có hiệu quả, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin thấp có nhiều lý do, nhưng không thể bỏ qua vấn đề môi trường ứng dụng công nghệ thông tin của cả nền kinh tế. Các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cảng, hàng không, hãng tàu phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng kết nối với các chủ thể khác của thị trường để tạo ra môi trường công nghệ thông tin, từ đó làm động lực cho các DN khác triển khai công tác tin học hóa hoạt động quản lý.

    Các giải pháp hỗ trợ

    Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên. Thứ nhất, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ logistics ở Việt Nam còn rất ít, do đó DN khó có thể chọn được nhà cung cấp phù hợp. Thí dụ, nhiều DN làm dịch vụ giao nhận hiện nay vẫn chưa có phần mềm quản lý giao nhận vận tải quốc tế (FMS). Lý do là các phần mềm lớn cung cấp từ nước ngoài thì giá cao, thông thường khoảng hơn 100 nghìn USD, trong khi phần mềm FMS trong nước phát triển có khi giá bán chỉ 1.000 USD, nhưng phần lớn khách hàng lại lo không đủ tính năng và độ tin cậy. Thứ hai, có giải pháp kỹ thuật tốt là điều kiện cần, nhưng các DN thường phải tính toán đến hiệu quả khi đầu tư vào công nghệ. Chính yêu cầu này đã và đang là thách thức rất khó vượt qua của nhiều DN logistics. Nhiều DN vẫn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp, nhưng sau thời gian dài vẫn chưa thể quyết định chỉ vì chỉ tiêu kinh tế không đạt. Thứ ba, nguồn nhân lực cho logistics còn quá yếu và thiếu. Thậm chí, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản trị của nhiều DN cũng không có khả năng cập nhật kiến thức, thông tin về ứng dụng công nghệ cho nên khó quyết định lựa chọn giải pháp. Bên cạnh đó, còn thiếu cả đội ngũ những người tư vấn và quản lý các dự án ứng dụng công nghệ. Phần lớn DN trong nước không có thói quen chi trả các khoản tư vấn thiết kế, quản lý dự án ứng dụng công nghệ, do đó thị trường tư vấn quản lý dự án trong lĩnh vực logistics còn rất nhỏ và sơ khai.

    Để giải quyết tình trạng nêu trên, các chuyên gia kiến nghị cần sớm xây dựng các chương trình cụ thể nhằm nâng cao năng lực của nhà cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng công nghệ với những chỉ tiêu xác định về năng suất, tốc độ, độ chính xác, chất lượng và mức dịch vụ,... Có thể dùng nguồn quỹ đổi mới công nghệ quốc gia để tài trợ cho các chương trình này. Mặt khác, cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động nghiên cứu ứng dụng, đào tạo, chuyển giao công nghệ để xây dựng năng lực thiết kế, tích hợp hệ thống, lắp đặt và bảo trì các hệ thống tự động hóa ứng dụng trong quản lý vận tải, kho hàng, trung tâm phân phối,... Đồng thời, hỗ trợ vốn hay các điều kiện làm việc ban đầu cho các start-up (doanh nghiệp khởi nghiệp) về giải pháp nền tảng điện tử logistics và các start-up về ứng dụng liên quan. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu ứng dụng các giải pháp có sẵn do các đối tác nước ngoài đã phát triển để tận dụng nguồn lực công nghệ và liên kết phát triển nhanh ra khu vực. Riêng về phía các DN, cần có ý thức chủ động hơn trong việc tiếp cận, đầu tư ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ, từ đó tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường cạnh tranh được dự báo sẽ ngày càng gay gắt như hiện nay.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Ứng dụng công nghệ mới trong kinh tế chia sẻ
    19/08/2019
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trong đó, đồng ý thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách mới (dạng sandbox) cho việc triển khai và ứng dụng các công nghệ mới trong mô hình kinh tế chia sẻ.
  • Bộ Công Thương và Google công bố hợp tác chiến lược Triển khai Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0
    15/08/2019
    Sáng ngày 15 tháng 8 năm 2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Bộ Công Thương và Google về Triển khai Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0) hướng tới đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Chủ tịch Google Châu Á - Thái Bình Dương Scott Beaumont đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng sự kiện có ý nghĩa trọng đại này.
  • Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ: Thương mại điện tử (e-commerce) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trực tuyến vào Hoa Kỳ
    12/08/2019
    Hoa Kỳ là một thị trường lớn với dân số trên 300 triệu người, cùng với văn hóa tiêu dùng đã tạo nên một thị trường có sức mua lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với một thị trường lớn và nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống không đơn giản và thường chịu chi phí cao, điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, nhất là khi 98% doanh nghiệp Việt là nhỏ và vừa.
  • Thành tựu và định hướng phát triển của Việt Nam trong Trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN
    09/08/2019
    Trong tổng thể bức tranh hợp tác và phát triển chung của ASEAN hơn 50 năm qua, có thể thấy hợp tác kinh tế là trụ cột hợp tác sôi động, với nhiều kết quả cụ thể và thiết thực nhất trong ASEAN, đóng góp đáng kể cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực trong nhiều lĩnh vực.
  • Công nghệ Blockchain dự báo tương lai ngành tài chính
    06/08/2019
    Theo thông tin chia sẻ tại hội thảo “Blockchain: Tương lai khả thi cho quản lý tài chính” do đại học RMIT Việt Nam, Trung tâm Sáng tạo Công nghệ Blockchain RMIT (RMIT Blockchain Innovation Hub) và CPA Úc tổ chức ngày 1/8 tại Hà Nội, tiến sĩ Chris Berg đến từ Đại học RMIT Úc nhận định: Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Blockchain đang ngày càng được biết đến là công nghệ có tiềm năng ứng dụng lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT