-
Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-1924/08/2020Doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) cho hay, ba “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo hiện đang nằm trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Chuyên gia Kanaiya Parekh của Bain & Company tại Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá sự thành công của ngành bán lẻ Trung Quốc có được là nhờ các doanh nghiệp chú ý xem xét đặc điểm của cơ sở hạ tầng địa phương và thói quen của người tiêu dùng. Đây là điều mà các quốc gia khác cần lưu ý khi muốn phát triển lĩnh vực này.
Theo các nhà phân tích của Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ và xu hướng mua sắm trực tuyến, điển hình là ở Trung Quốc. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng góp khoảng 3/4 mức tăng trưởng của ngành bán lẻ toàn cầu và 2/3 mức tăng trưởng của hoạt động bán lẻ trực tuyến.
Dẫn dắt đà tăng trưởng đó là 3 nhà bán lẻ Alibaba, JD.com và Pinduoduo của Trung Quốc cùng với Seven & I của Nhật Bản, hiện đã cùng góp mặt trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Bain & Company lưu ý rằng khoảng một thập kỷ trước, chỉ có một hoặc hai nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương lọt vào danh sách này.
Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, các chính quyền địa phương đã công bố lệnh giãn cách xã hội và giới hạn các hoạt động tụ tập đông người, qua đó làm gia tăng áp lực đối với các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ truyền thống vốn đang gặp khó khăn.
Ngay cả ở Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 đã thuyên giảm dần, doanh số bán lẻ nói chung trong tháng 7/2020 vẫn giảm 1,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu Wind Information, thị phần hàng tiêu dùng thực tế được bán trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 19% năm 2019 lên 25%, tương đương 1/4 doanh số bán lẻ trong năm nay.
Một trong những xu hướng bán hàng trực tuyến phổ biến mạnh ở Trung Quốc trong thời gian gần đây là truyền phát trực tiếp (livestream) thông qua các tương tác trên những nền tảng như Taobao Live của Alibaba, Kuaishou và Douyin của ByteDance.
Chuyên gia Parekh ước tính, doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Báo cáo của Bain & Company chỉ ra rằng, ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có tới 48 quốc gia có thể theo sát đà phát triển của ngành bán lẻ Trung Quốc, bao gồm các thị trường phát triển như Nhật Bản và các thị trường đang phát triển nhanh như Ấn Độ và Indonesia.
Theo Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã cho tất cả các nhà bán lẻ thấy rằng họ cần nắm bắt thông tin tốt hơn về chuỗi cung ứng của mình và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Nguồn: Tổng hợp
-
Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN13/06/2023Lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đang được hưởng lợi đặc biệt nhờ vào những phát minh công nghệ mang tính đột phá cùng nỗ lực chuyển đổi số của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.
-
Singapore ký thỏa thuận đối tác về thương mại số với EU12/05/2023Singapore và Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận về đối tác thương mại số, nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ số. Hiệp định Đối tác về thương mại số EU-Singapore được ký kết vào ngày 01 tháng 02 năm 2023, hướng đến việc phát triển kết nối và tăng cường khả năng tương thích giữa Singapore và EU. Theo đó, hai Bên sẽ tập trung vào việc phát triển các lĩnh vực như thanh toán điện tử, kinh tế số xuyên biên giới bao gồm cải thiện dịch vụ thương mại điện tử, đổi mới và chuẩn hóa dữ liệu.
-
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Cam go “cuộc chiến” chống hàng giả trên nền tảng số04/08/2022Buôn bán hàng giả chiếm khoảng 2,5% thương mại toàn cầu (tương đương 461 tỷ USD), và hơn 80% hàng giả này được sản xuất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
-
Thị trường thương mại điện tử châu Á-TBD sẽ dẫn đầu toàn cầu vào 202522/09/2021Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính đến năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến của toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm trên 45% tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu.
-
Mua sắm trực tuyến toàn cầu tăng 900 tỷ USD năm ngoái16/04/2021Cứ mỗi 5 USD chi tiêu cho bán lẻ, thương mại điện tử lại chiếm khoảng một USD, tăng từ tỷ lệ 1/7 năm 2019.