-
Đại dịch COVID-19 tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử toàn cầu31/08/2020Đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, trái ngược với tình cảnh của các nhà bán lẻ truyền thống lớn, vốn đã phải sa thải số lượng lớn nhân viên.
Các biện pháp phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, trái ngược với tình cảnh của các nhà bán lẻ truyền thống lớn, vốn đã phải sa thải số lượng lớn nhân viên do tác động của dịch bệnh.
Theo tập đoàn tư vấn Kantar, các số liệu gần đây đã cho thấy sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.
Thương mại điện tử quốc tế đã tăng 41% chỉ trong ba tháng tính đến hết tháng 8/2020, so với mức tăng trưởng 22% dự kiến cho cả năm 2020, giữa bối cảnh dịch COVID-19 đã làm thay đổi các thói quen bán lẻ.
Xu hướng này càng được minh chứng khi ngày 18/8 vừa qua, nhà bán lẻ Marks & Spencer Plc (M&S) của Anh thông báo cắt giảm 7.000 nhân viên.
Chỉ một vài giờ sau đó, “ông lớn” thương mại điện tử Amazon thông báo đang tuyển dụng 3.500 nhân viên tại Mỹ.
Việc M&S cắt giảm nhân lực chỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh tại Anh.
Chuỗi cửa hàng bách hóa bán lẻ lớn nhất nước này Debenhams cũng thông báo cho nghỉ việc 2.500 nhân viên, trong khi ở chiều ngược lại, chuỗi siêu thị lớn nhất “xứ sở sương mù” Tesco thông báo kiến tạo 16.000 việc làm cố định mới nhằm đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động bán hàng trực tuyến của tập đoàn này.
Tại Mỹ, dù không phải là một tập đoàn thuần về thương mại điện tử, song Walmart cũng đã chuyển sang hướng đi này nhằm hưởng lợi từ sự khởi sắc của hoạt động thương mại điện tử tại thị trường Mỹ.
Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Trung Quốc hiện ghi nhận thị phần trung bình của thương mại điện tử tăng từ 8,8% năm 2019 lên 12,4% trong quý 2/2020, theo số liệu của Kantar.
Nguồn: Tổng hợp
-
Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN13/06/2023Lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đang được hưởng lợi đặc biệt nhờ vào những phát minh công nghệ mang tính đột phá cùng nỗ lực chuyển đổi số của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.
-
Singapore ký thỏa thuận đối tác về thương mại số với EU12/05/2023Singapore và Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận về đối tác thương mại số, nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ số. Hiệp định Đối tác về thương mại số EU-Singapore được ký kết vào ngày 01 tháng 02 năm 2023, hướng đến việc phát triển kết nối và tăng cường khả năng tương thích giữa Singapore và EU. Theo đó, hai Bên sẽ tập trung vào việc phát triển các lĩnh vực như thanh toán điện tử, kinh tế số xuyên biên giới bao gồm cải thiện dịch vụ thương mại điện tử, đổi mới và chuẩn hóa dữ liệu.
-
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Cam go “cuộc chiến” chống hàng giả trên nền tảng số04/08/2022Buôn bán hàng giả chiếm khoảng 2,5% thương mại toàn cầu (tương đương 461 tỷ USD), và hơn 80% hàng giả này được sản xuất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
-
Thị trường thương mại điện tử châu Á-TBD sẽ dẫn đầu toàn cầu vào 202522/09/2021Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính đến năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến của toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm trên 45% tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu.
-
Mua sắm trực tuyến toàn cầu tăng 900 tỷ USD năm ngoái16/04/2021Cứ mỗi 5 USD chi tiêu cho bán lẻ, thương mại điện tử lại chiếm khoảng một USD, tăng từ tỷ lệ 1/7 năm 2019.