-
Hải Phòng: Tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử08/11/2024Ngày 5 tháng 11, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu
Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã… trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Chương trình tập huấn nhằm cung cấp những kiến thức về thương mại điện tử, hành vi vi phạm phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử; một số xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số và việc ứng dụng thương mại điện tử, tiếp cận với khách hàng trên môi trường trực tuyến. Từ đó giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân nâng cao các kỹ năng, kiến thức; giúp cho các đơn vị quản lý nhà nước thực hiện chức trách, nhiệm vụ được tốt hơn.
Tại Hải Phòng, doanh thu từ thương mại điện tử những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 23-25% mỗi năm. Hàng năm, có từ 55-60% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia hoạt động trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh, thời gian qua, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cụ thể như: Thiếu thông tin về các chính sách, quy định pháp luật về thương mại điện tử; Chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong thương mại điện tử; Hạn chế trong việc xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử …
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử
Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã trao đổi với các học viên tổng quan thương mại điện tử và pháp luật liên quan tại Việt Nam; Những hành vi vi phạm phổ biến, quy trình thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như cách thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada và các mạng xã hội như Facebook, TikTok. Đồng thời, các học viên được thực hành về AI, livestream bán hàng trên các nền tảng…
Giới thiệu về các công cụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, Trung tâm đã xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhờ đồng bộ triển khai ứng dụng như: Công cụ giúp nghiên cứu, phân tích thị trường nhờ www.meData.vn; Chứng nhận Gian hàng uy tín Trust.gov.vn; Tư vấn, đào tạo thương mại điện tử thông qua hệ thống dữ liệu đào tạo online; Giải pháp bán hàng nội địa qua Sanviet.vn; Giải pháp bán hàng xuyên biên giới, khai thác thị trường nước ngoài qua Vietnamexport.com, ECVN.com, Vsign.vn; Kết nối giao thương giữa các vùng miền, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử…
Hội nghị tập huấn diễn ra trong 01 ngày
Hội nghị tập huấn diễn ra trong 01 ngày, đã góp phần hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Trong những năm qua, dù kinh tế toàn cầu và khu vực gặp khó khăn, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng. Thương mại điện tử đã và đang trở thành động lực chủ chốt trong nền kinh tế số, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 25% trong năm 2023 và dự kiến sẽ chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025. Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Online Friday 2024: Những con số ấn tượng khẳng định sức hút và thành công04/12/2024Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hơn 30 Sở Công Thương đồng hành khai mạc; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
-
Lạng Sơn: Tăng tốc và bứt phá phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới04/12/2024Chiều ngày 03 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Tăng tốc và Bứt phá”. Hội thảo tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT và xuyên biên giới. Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, phát triển nền tảng số, hạ tầng thanh toán điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước tham gia.
-
Hàng Việt tạo sức hút lớn trong Online Friday 202402/12/2024Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật như Hằng Du mục, Quang Linh Vlog… và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
-
Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 202402/12/2024Tối ngày 29 tháng 11 tại Cung thiếu nhi, 36 P. Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu. Đây không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đến tham dự và chỉ đạo buổi lễ.
-
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 202429/11/2024Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367⁄QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.