• Xây dựng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2013
    02/08/2013
    Thực hiện Quyết định số 1073⁄QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12 tháng 7 năm 2010 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011 – 2015, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam xây dựng Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI).

    Chỉ số TMĐT (E-business Index, viết tắt là EBI) giúp cho mọi đối tượng có thể đánh giá nhanh chóng mức độ ứng dụng TMĐT và so sánh sự tiến bộ giữa các năm theo từng địa phương, đồng thời hỗ trợ việc đánh giá, so sánh giữa các địa phương với nhau dựa trên một hệ thống các chỉ số.

    Phương pháp xây dựng Chỉ số TMĐT Việt Nam dựa trên các quan điểm chủ yếu sau:

    - Đối tượng trọng tâm để điều tra, phân tích và đánh giá mức động ứng dụng và triển khai TMĐT là các doanh nghiệp trên mỗi địa bàn, đồng thời xem xét ở mức độ phù hợp các đối tượng liên quan khác là người tiêu dùng và các cơ quan chính phủ.
    - Đánh giá dựa trên thông tin thu thập được tại thời điểm gần nhất, căn cứ vào kết quả ứng dụng TMĐT đạt được tới thời điểm điều tra (email, website, sàn giao dịch TMĐT, marketing online, hợp đồng TMĐT …), xét tới các yếu tố có ảnh hưởng tới việc ứng dụng TMĐT giai đoạn tiếp theo (đầu tư, chính sách, sự quan tâm, số tài khoản ngân hàng cá nhân …)
    - Sử dụng tới mức cao nhất thông tin, số liệu liên quan có độ tin cậy cao từ các cơ quan, tổ chức và các cuộc điều tra khác (ICT Index, PCI, Báo cáo TMĐT, xếp hạng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên các website của các tỉnh)
    - Sử dụng bốn nhóm chỉ tiêu theo phương pháp đánh giá của Trung tâm Phát triển quốc tế thuộc Đại học Havard. Các trọng số cho từng nhóm cũng như các tiêu chí trong mỗi nhóm giữ ổn định trong vài năm để thuận lợi cho việc so sánh. Về dài hạn, căn cứ theo thực tiễn phát triển TMĐT ở Việt Nam có thể điều chỉnh các trọng số này.

    Nội dung khảo sát phục vụ xây dựng Chỉ số TMĐT bao gồm:

    - Hạ tấng công nghệ thông tin và nhân lực
    - Giao dịch TMĐT với khách hàng cá nhân (B2C)
    - Giao dịch TMĐT với doanh nghiệp (B2B)
    - Tình hình vận hành website TMĐT
    - Sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    - Đánh giá hiệu quả

    Mấu Phiếu khảo sát Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2013, được đăng tải tại đây.

    Thông tin chi tiết về Chương trình Chỉ số TMĐT được đăng tải tại website www.ebi.vecom.vn./.


    Nguồn: VECOM
Tin mới
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT