-
Việt Nam – New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số29/05/2023Mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới. Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.
New Zealand có khoảng 4,99 triệu người dùng internet với tỉ lệ xâm nhập đạt 95,9% và khoảng 4,24 triệu người sử dụng mạng xã hội. Chi tiêu mua sắm trực tuyến của New Zealand đạt đỉnh vào năm 2021, cao hơn gần 70% so với mức chi tiêu trước đại dịch năm 2019. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi giá cả đắt đỏ, lãi suất tăng, thị trường nhà đất suy giảm, người tiêu dùng New Zealand đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu trực tuyến trong năm 2022. Do đó, chi tiêu trực tuyến cho năm 2022 thấp hơn 4% so với năm 2021. Trung bình một người mua sắm trực tuyến đã thực hiện 27 giao dịch vào năm 2022, với mức chi tiêu trung bình trong năm là 3.083 USD. Tổng mức chi tiêu trực tuyến đạt khoảng 6,07 tỷ USD vào năm 2022. Đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, việc giảm 4% so với mức kỷ lục 2021 được cho là một kết quả tốt đối với thị trường mua sắm trực tuyến New Zealand. Bên cạnh đó, chi tiêu trực tuyến vào năm 2022 vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch
New Zealand có thế mạnh về lĩnh vực Phần mềm dịch vụ (SaaS), lĩnh vực này đã tạo ra doanh thu 2,2 tỷ đô la vào năm 2021 và hiện đang tăng 16% mỗi năm. Sự tăng trưởng bền vững của lĩnh vực SaaS trong giai đoạn này cho thấy lĩnh vực này có thể trở thành ngành công nghiệp chính của New Zealand. Nếu tốc độ tăng trưởng có thể tăng lên 19% mỗi năm thì đến năm 2030, ước tính lĩnh vực này có thể trị giá gần 14 tỷ USD và tạo ra tới 58.000 việc làm mới.
Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên của một số tổ chức, diễn đàn khu vực như Liên hợp quốc, APEC…Hai bên cũng là thành viên của một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, AANZFTA, RCEP… các Hiệp định này đều có các cam kết về thương mại điện tử. Tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam – Niu Di-lân (JTEC) vừa qua, hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Bộ Công Thương chủ động, tích cực trong phát triển nhiên liệu sinh học12/09/2023Sáng 11/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về nội dung đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
-
Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua thương mại điện tử liên kết vùng12/07/2023Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua thương mại điện tử liên kết vùng là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số ở các vùng kinh tế trọng điểm nhằm tạo sự tương tác, trao đổi và tăng cường quan hệ giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
-
Trao văn kiện, Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES)26/06/2023Sáng ngày 23 tháng 6 năm 2023, các Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan Hàn Quốc đã ký Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES).
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế31/05/2023Chính phủ yêu cầu các bộ hữu quan phát triển thương mại điện tử đi cùng với chống thất thu thuế và bảo đảm an ninh tiền tệ. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ là yêu cầu được đặt ra trong Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
-
Việt Nam – New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số29/05/2023Mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới. Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.