-
Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin và vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam20/06/2013Ngày 20⁄6⁄2013, Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam 2013 - Vietnam ICT Summit 2013 được tổ chức tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có bài phát biểu khai mạc.
Diễn đàn là sự kiện quan trọng của ngành công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), bắt đầu từ năm 2011. Năm nay, Diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ủy ban Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng sự phối hợp của các bộ, ngành và UBND một số tỉnh, thành phố.
Diễn đàn là nơi gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao trong các lĩnh vực chủ chốt liên quan: các cơ quan hoạch định và thi hành chính sách ở trung ương và địa phương; các ngành, đơn vị cần ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh; các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin – truyền thông; các cơ sở nghiên cứu, giáo dục và đào tạo nhân lực…
Vietnam ICT Summit 2013 với chủ đề “Công nghệ thông tin – nền tảng của phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia” là cơ hội để các đại biểu chia sẻ tầm nhìn mới và đón đầu các xu thế phát triển mới trong nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên nền tảng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Các đại biểu còn có cơ hội được nghe cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama chia sẻ về tầm nhìn và kinh nghiệm của Nhật Bản, được gặp gỡ, trao đổi cùng các nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu tại các tọa đàm chuyên đề.
Nhận lời mời của Ban tổ chức Hội thảo, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã có bài trình bày với chủ đề “Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin và vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Trần Hữu Linh trình bày tham luận tại buổi tọa đàm
Thương mại điện tử là phương thức kinh doanh đầy tiềm năng. Với tính tốc độ, nhanh nhạy, các hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển phong phú, mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thương mại điện tử là lựa chọn không thể thiếu của các doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế. Ngoài ra, thương mại điện tử cũng là nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp nhằm khai thác thông tin, quảng bá thương hiệu, quản lý doanh nghiệp một cách khoa học, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, mở rộng thị trường.
Do đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và thương mại điện tử nói riêng là đòi hỏi tất yếu trong việc nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia./.
Nguồn: Vecita
-
Bộ Công Thương chủ động, tích cực trong phát triển nhiên liệu sinh học12/09/2023Sáng 11/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về nội dung đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
-
Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua thương mại điện tử liên kết vùng12/07/2023Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua thương mại điện tử liên kết vùng là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số ở các vùng kinh tế trọng điểm nhằm tạo sự tương tác, trao đổi và tăng cường quan hệ giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
-
Trao văn kiện, Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES)26/06/2023Sáng ngày 23 tháng 6 năm 2023, các Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan Hàn Quốc đã ký Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES).
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế31/05/2023Chính phủ yêu cầu các bộ hữu quan phát triển thương mại điện tử đi cùng với chống thất thu thuế và bảo đảm an ninh tiền tệ. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ là yêu cầu được đặt ra trong Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
-
Việt Nam – New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số29/05/2023Mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới. Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.