-
Thận trọng khi mua hàng online08/04/2020Các kênh mua sắm online vốn được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ ưu thế tiện lợi, nhanh chóng. Hình thức này ngày càng phát triển hơn nhất là trong thời điểm cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn website uy tín.
Nhiều “bẫy” online
Thực hiện chủ trương chung, hiện các siêu thị, các cơ sở kinh doanh như cửa hàng, quán ăn… đều ngưng phục vụ tại chỗ và đẩy mạnh tiếp thị bán hàng online qua kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo… Chỉ với vài thao tác trên máy tính hay điện thoại, khách hàng có thể mua bất cứ mặt hàng nào. Tuy nhiên, với hình thức mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng không thể nhìn và đánh giá trực tiếp chất lượng sản phẩm; bên cạnh đó là nguy cơ rủi ro khi khách hàng thanh toán trực tuyến, cung cấp thông tin cá nhân trên môi trường internet.
Không ít trường hợp người tiêu dùng đã nhận được hàng hóa không giống quảng cáo, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng; hoặc bị mất tiền từ tài khoản do lừa đảo.
Cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ Để tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng thị trường cạnh tranh minh bạch, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển… Đồng thời, thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm. Tính đến ngày 30/3/2020, các sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 16.200 gian hàng và khoảng gần 32.880 sản phẩm vi phạm, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, gây bất ổn định thị trường.
Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng cho thấy, từ ngày 31/1 đến 2/4, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý trên 7.500 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến hơn 3 tỷ đồng. Điều này cho thấy mức độ phức tạp của công tác quản lý thị trường nói chung và thị trường online nói riêng.
Nâng cao cảnh giác
Theo các ngành chức năng, công tác tiếp cận, giám sát loại hình kinh doanh trực tuyến không hề đơn giản, khó khăn hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Nhiều đối tượng mua tên miền và đặt máy chủ tại nước ngoài, thanh toán thông qua thẻ tín dụng mà không thông qua công ty cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam, cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay thông tin liên lạc nên việc ngăn chặn và xử phạt gặp rất nhiều rào cản.
Bên cạnh đó, những khách hàng mua sắm online phần lớn không chú ý việc lấy hóa đơn, sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng… gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng.
Để ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên môi trường internet, cần chặn từ “gốc”, đó là người tiêu dùng ngừng “tiếp tay” cho các đối tượng vi phạm.
Theo đó, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng như: Địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế... Cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng...) từ những trang web lạ để tránh bị đánh cắp thông tin tài chính. nNgười tiêu dùng gặp các phiền toái về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến cần phản ánh đến các cơ quan chức năng như: Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết.
Nguồn: Tổng hợp
-
Yêu cầu kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ vật phẩm đồng 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” vi phạm13/05/2023Theo phản ánh từ các cơ quan báo chí và truyền thông, một số đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các vật phẩm đồng xu 2 đôla Úc kỷ niệm 50 năm ngày Úc rút quân khỏi miền nam Việt Nam.
-
Gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm vi phạm rao bán trên các website/ứng dụng thương mại điện tử17/04/2023Trong thời gian qua, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nhận được phản ảnh từ các cơ quan chức năng, báo chí và truyền thông về việc một số đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng các quy định pháp luật.
-
Thu hồi sản phẩm “Diệp Bảo - Kem trẻ em” do vi phạm quy định về quản lý mỹ phẩm do chứa hàm lượng chì cao03/03/2023Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nhận được Công văn số 1488/QLD-MP của Cục Quản lý Dược về việc thi hồi sản phẩm "Diệp Bảo - Kem trẻ em" do vi phạm quy định về quản lý mỹ phẩm. Cục TMĐT và KTS thông báo như sau:
-
Cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT05/07/2022Thời gian vừa qua, do diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua các Sàn TMĐT đang diễn ra phổ biến. Điều này tác động và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động TMĐT. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với PA05 (Công An Thành phố Hà Nội) cảnh báo một số thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT như sau:
-
Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng về một số sản phẩm kẹo Socola nhãn hiệu Kinder có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp15/04/2022Theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế và của Công ty Ferrero (Italia), một số sản phẩm socola nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp. Nhà chức trách Bỉ đã yêu cầu Ferrero thu hồi toàn bộ các sản phẩm thuộc thương hiệu Kinder của tập đoàn này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.