-
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics27/06/2022Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – nhằm làm rõ hơn vấn đề này.
Ông dự báo như thế nào về tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian tới?
Dịch Covid-19 được đánh giá là "chất xúc tác" thúc đẩy tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu công bố của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tốc độ tăng trưởng trung bình doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của năm 2020 - 2021 đạt 17%/năm, đạt tổng doanh thu 13,7 tỷ USD và chiếm 7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2021.
Ước tính, giá trị mua sắm trung bình của mỗi người tiêu dùng trực tuyến đạt 270 USD, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến tăng từ 77% năm 2019 lên 88% năm 2020. Giai đoạn dịch bệnh đã góp phần tạo thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, đặc biệt ở những thành phố lớn.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Cùng với đó, các chính sách, văn bản pháp luật điều chỉnh những vấn đề liên quan trực tiếp đến thương mại điện tử bắt đầu có hiệu lực và được triển khai đã thúc đẩy cho tăng trưởng thương mại điện tử như Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025...
Dự báo, trong thời gian tới, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, đời sống bình thường trở lại, thương mại điện tử sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Các tổ chức quốc tế uy tín cũng đưa ra dự báo tích cực đối với tình hình thương mại điện tử Việt Nam. Cụ thể, Google và Temasek dự báo, giai đoạn 2021 - 2025, kinh tế internet Việt Nam (bao gồm thương mại điện tử vận tải, thực phẩm, du lịch trực tuyến và nội dung nghe nhìn trực tuyến) đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 29%/năm.
Trước những tín hiệu lạc quan của thương mại điện tử ông có thể nói rõ hơn về những thành quả và thách thức mà thương mại điện tử đang gặp phải?
Sự bứt tốc của thương mại điện tử có thể thấy rõ qua thống kê của một số sàn giao dịch thương mại điện tử. Quý II, III/2021, số lượng người bán trên sàn tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước, có tới 40% người bán hàng mới trên nền tảng đến từ khu vực phi thành thị. Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường thương mại điện tử ghi nhận có gần 8.000 hộ nông dân, 15.600 nông sản tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, tăng khoảng 200% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng nhà bán hàng mới đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt là 29% và 31%.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử hiện cũng phải đối diện với nhiều thách thức, điển hình là cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ logistics. Làm sao để đảm bảo bài toán hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, đáp ứng chất lượng với chi phí thấp và mang đến những trải nghiệm hài lòng cho người tiêu dùng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hoạt động trong thương mại điện tử . Ngoài ra, hệ thống logistics hiệu quả cũng sẽ là "chìa khóa" tăng trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử của khách hàng.
Một thách thức lớn khác trong môi trường thương mại điện tử là vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử , đặc biệt đối với tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên website thương mại điện tử đang gặp nhiều khó khăn, bất cập và cần nhiều giải pháp toàn diện hơn.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thương mại điện tử ngày càng phát triển, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai những giải pháp nào, thưa ông?
Để triển khai một số giải pháp, nhằm nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường thực hiện đào tạo cho cán bộ lực lượng quản lý thị trường (10 lớp kiểm soát viên chính của Tổng cục Quản lý thị trường với khoảng hơn 1.000 cán bộ của lực lượng quản lý thị trường).
Ngoài ra, Cục đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng bộ tài liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử; phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra và lực lượng quản lý thị trường trong việc cung cấp thông tin xử lý vi phạm đối với hơn 250 webiste/ứng dụng trong năm 2021.
Bên cạnh đó, Cục đã tham gia công tác xây dựng đề án "Chống hàng giả trong thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025" do Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì. Đặc biệt, Cục đã cử cán bộ tham gia các hoạt động như: Kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng hóa của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại./.
Nguồn: Tổng hợp
-
Thanh niên Bắc Ninh nâng cao năng lực khởi nghiệp cùng thương mại điện tử24/10/2025Ngày 23 tháng 10 năm 2025, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (tỉnh Bắc Ninh), Chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Ninh tổ chức đã chính thức diễn ra. -
Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương mại điện tử24/10/2025Ngày 22 tháng 10 năm 2025, tại Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực quản lý và ứng dụng thương mại điện tử trên các nền tảng số”, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, vận hành và phát triển kinh doanh. -
Tây Ninh: Ứng dụng AI thúc đẩy thương hiệu và phát triển kinh doanh trên nền tảng số07/10/2025Nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngày 07⁄10⁄2025, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh với chủ đề “Ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số”. -
Thương mại điện tử – Điểm sáng trong bức tranh kinh tế số Việt Nam30/09/2025Trong tuần cuối tháng 9⁄2025, bức tranh thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu và Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển động đáng chú ý. -
Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng24/09/2025Ngày 24 tháng 9 năm 2025, tại Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng”.


