-
Thanh toán không tiền mặt: Ngày càng được ưa chuộng02/06/2020Dịch Covid-19 tạo “cú huých” thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong chi tiêu của người tiêu dùng (NTD). Và, hơn 63% số người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ở ngân hàng cũng là điều kiện quan trọng để ngân hàng số phát triển.
Tăng trưởng nhanh
Giao dịch TTKDTM ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt, thói quen tiêu dùng qua kênh mua sắm online trong dịch Covid-19 với nhiều ưu điểm vượt trội đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi của loại hình dịch vụ thanh toán này.
Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho hay, TTKDTM đã có sự thay đổi rất lớn khi mọi thứ đều “lên mạng”. Trước kia, không có chuyện ngân hàng chịu trách nhiệm về cân gạo, cân thịt của NTD, nhưng hiện giờ người dùng đặt hàng qua ngân hàng và ngân hàng chịu trách nhiệm về những giao dịch này.
Đánh giá về tốc độ tăng trưởng của hình thức TTKDTM, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc Napas - cho biết: Hiện Napas xử lý 2,8 triệu giao dịch/ngày, tức gần 21.000 tỷ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỷ USD.
Cũng theo số liệu của NHNN, có đến 65% giao dịch TTKDTM đã được miễn và giảm phí trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Điển hình có ngân hàng đã giảm phí giao dịch từ 7.000 đồng/1 lượt xuống còn 0 đồng, trên 50% ngân hàng đã giảm phí. Hiện, tỷ trọng các giao dịch không dùng tiền mặt dưới 2 triệu đồng chiếm đến 70% giao dịch thanh toán.
“Nuôi dưỡng” thói quen tiêu dùng
Hiện nhiều nơi đã áp dụng TTKDTM và người dân cũng được hưởng nhiều tiện ích với phương thức thanh toán mới này. Tuy nhiên, chính sự thay đổi của người dùng đang đặt ra những thách thức mới cho các ngân hàng.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, xây dựng hệ sinh thái là câu chuyện sống còn của các ngân hàng để giữ chân khách hàng. Vì hiện nay, người dân dùng ngân hàng điện tử không chỉ để chuyển khoản mà còn để thanh toán vé máy bay, bảo hiểm, vay tiêu dùng, mua sắm hàng hóa…
Ông Phạm Tiến Dũng cho hay, tháng 6 tới đây Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới về TTKDTM. Nhưng, còn rất nhiều việc phải làm để phương thức này trở nên đại chúng hơn, thao tác thực hiện dễ và nhanh hơn nữa, để người lớn tuổi, người ở nông thôn cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) làm nhân tố quyết định, để phát triển TTKDTM thời gian tới, NHNN xác định tiếp tục xây dựng, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động động thanh toán điện tử, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng CNTT, trong đó tập trung vào ngân hàng số, thanh toán số...
Ngoài những giải pháp thiết thực của NHNN, hiện các ngân hàng cũng đang chung tay đẩy nhanh tiến trình thực hiện số hóa ngân hàng. Cụ thể, VietBank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín) đã triển khai ký kết biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và ứng dụng thẻ chip nội địa Napas (VCCS) với Napas trong thanh toán giao thông, dự kiến thực hiện vào cuối năm 2020. Việc triển khai thí điểm ứng dụng thẻ chip nội địa Napas trong thanh toán giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc phổ cập các hình thức TTKDTM tới đại đa số người dân.
Theo số liệu mới nhất của NHNN, Việt Nam hiện có 88,5 triệu tài khoản ngân hàng. Riêng hệ thống thanh toán của NHNN xử lý 1 ngày 17 tỷ USD. Đến cuối năm 2019, giao dịch qua kênh internet tăng 64% về số lượng và 37% về giá trị.
Nguồn: Tổng hợp
-
An toàn, bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số ngành Công Thương28/12/2024Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước" diễn ra ngày 26-27 tháng 12 tại Hà Nội, vấn đề an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công và bền vững của công cuộc số hóa.
-
Phát triển hạ tầng số cho ngành Công Thương: Cơ hội và Thách thức27/12/2024Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", vấn đề phát triển hạ tầng số cho ngành Công Thương được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
-
Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng và logistic ngành Công Thương24/12/2024Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý đã thảo luận về vấn đề chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics. Đây là một trong những nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường tính minh bạch và cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
-
Các chính sách và định hướng chuyển đổi số trong ngành Công Thương23/12/2024Sắp tới, trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý sẽ cùng thảo luận về các chính sách và định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Công Thương. Đây là một nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình số hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh.
-
Rủi ro pháp lý đối với hợp đồng điện tử không an toàn: Kỳ 2 - Ký lùi ngày khi không có dấu thời gian09/10/2024Để tiếp nối nội dung về rủi ro chữ ký số giả mạo trong kỳ trước, bài viết lần này sẽ khai thác một vấn đề khác đầy thách thức trong việc đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng điện tử: hành vi ký lùi ngày khi không có dấu thời gian. Dù có vẻ đơn giản, nhưng hành vi này tiềm ẩn nhiều hệ lụy pháp lý nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh hợp đồng điện tử ngày càng trở thành công cụ giao dịch quan trọng và phổ biến trên thị trường hiện nay.