• Doanh nghiệp công nghệ số: Thực hiện sứ mệnh “Make in Vietnam”
    04/09/2020
    Các doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam sẽ đi đầu, tạo đột phá trong thực hiện chiến lược “Make in Vietnam”; phấn đấu từng bước làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới.

    Cạnh tranh với nền tảng số quốc tế

    "Make in Vietnam" là cách gọi sáng tạo, muốn nói sự sáng tạo, thiết kế và sản xuất đều được thực hiện tại Việt Nam. Không chỉ có thị trường đủ lớn với 100 triệu dân, thời cơ cho "Make in Vietnam" càng thuận lợi hơn, khi Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số nền kinh tế.

    doanh nghiep cong nghe so thuc hien su menh make in vietnam

    Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có khả năng làm chủ công nghệ

    Trong quá trình đó, các nền tảng như học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng… của DN Việt Nam đã chứng minh được sự trưởng thành của mình, hoàn toàn có thể cạnh tranh với những sản phẩm của nước ngoài.

    Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - khẳng định, các nền tảng công nghệ số của Việt Nam đã ra mắt đều rất tốt, không thua kém những nền tảng của nước ngoài. Có một số lĩnh vực còn vượt trội hơn, do chúng ta thấu hiểu thị trường và văn hóa nội địa.

    Bên cạnh đó, các nền tảng của Việt Nam trước khi công bố đã được những đơn vị của Bộ TT&TT đánh giá về mức độ an toàn an ninh mạng và dữ liệu của người dùng được lưu trữ trong nước, tuân thủ theo các quy định pháp luật về an toàn an ninh mạng. "Bộ TT&TT sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt truyền thông, đánh giá kiểm định và tuyên bố những nền tảng đáp ứng yêu cầu sử dụng đến các cơ quan, tổ chức tin tưởng và sử dụng rộng rãi" - ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

    Là DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ông Đậu Ngọc Huy - CEO của Stringee - đồng tình, các DN Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng làm chủ công nghệ và cạnh tranh với các nền tảng quốc tế tương tự, với ưu thế gia tăng các tính năng bảo mật, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, DN công nghệ thông tin của Việt Nam có sự hiểu biết văn hóa Việt và sẽ hỗ trợ các DN chuyển đổi số.

    Hướng tới 100.000 doanh nghiệp

    Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo đề án Chiến lược quốc gia về DN công nghệ số Việt Nam đến năm 2030 nhằm thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Dự thảo Chiến lược nhằm đưa ra giải pháp có tính hệ thống, đột phá mang tính đặc thù, huy động nguồn lực của toàn xã hội để khai thác điểm mạnh, tận dụng cơ hội phát triển DN công nghệ số Việt Nam.

    Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 70.000 DN công nghệ số, với 1,2 triệu nhân lực trong lĩnh vực này. Doanh thu của DN công nghệ số tăng trưởng bình quân bằng 1,5 - 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Giá trị xuất khẩu của các DN này tăng trưởng bình quân từ 10 - 20%/năm.

    Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 100.000 DN công nghệ số, 1,5 triệu nhân lực công nghệ số. Doanh thu DN công nghệ số tăng trưởng bình quân từ 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Giá trị xuất khẩu của DN công nghệ số tăng bình quân từ 20 - 30%/năm, đóng góp 20% tăng trưởng GDP và 70% tăng trưởng kinh tế số…

    Để đạt được mục tiêu, Bộ TT&TT đã đề xuất các nhóm giải pháp chính gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, kiến tạo môi trường phát triển cho DN công nghệ số Việt Nam; đẩy mạnh năng lực nghiên cứu công nghệ số, trong đó DN là lực lượng tiên phong; hỗ trợ hiệu quả, tạo lập thị trường năng động cho DN công nghệ số; phát triển ngành công nghiệp dữ liệu và hệ sinh thái công nghệ số; đổi mới mô hình phát triển nhân lực và phương thức sử dụng lao động chuyên ngành công nghệ số…

    DN công nghệ số Việt Nam là lực lượng thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

     


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Doanh nghiệp công nghệ số: Thực hiện sứ mệnh “Make in Vietnam”
    04/09/2020
    Các doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam sẽ đi đầu, tạo đột phá trong thực hiện chiến lược “Make in Vietnam”; phấn đấu từng bước làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới.
  • Kinh doanh thực phẩm trên sàn TMĐT: Cú hích từ dịch Covid-19
    20/08/2020
    Thương mại điện tử (TMĐT) hiện là xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng lại càng tăng mạnh, nhất là hàng thực phẩm tươi sống.
  • Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trực tuyến
    17/08/2020
    Chương trình “Giá trị sức mua của bạn” vừa được Visa khởi động nhằm khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam, đồng thời giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang kinh doanh trực tuyến để nắm bắt những lợi ích từ sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử sau dịch COVID-19.
  • Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán online mùa COVID-19
    13/08/2020
    Từ tháng 2, khi diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, nhiều ngân hàng tích cực tham gia dịch vụ đi chợ hộ khi kết hợp với siêu thị.
  • Tối ưu lợi ích mua hàng online thời dịch
    12/08/2020
    Người tiêu dùng nên tận dụng mã giảm giá, giảm phí vận chuyển, thanh toán trực tuyến, chọn giao hàng nhanh, không tiếp xúc để mua hàng online an toàn, hiệu quả.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT