• Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sân chơi thanh toán số
    26/08/2022
    Không chỉ doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử hay ngân hàng mà gần đây một số doanh nghiệp chuyển phát cũng nhảy vào sân chơi thanh toán số.

    Tại Việt Nam, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, từ khi bắt đầu đại dịch đến nay đã có thêm hàng triệu triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với hơn một nửa trong số đó đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số song hành với mức tăng chi tiêu số nhanh chóng và Việt Nam được kỳ vọng là thị trường có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021.

    Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sân chơi thanh toán số

    Thanh toán qua mã QR cũng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng

    Song song với xu hướng tiêu dùng số là thanh toán số không tiền mặt ngày càng phổ biến hơn. Trong một thống kê được đưa ra bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 6/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 70% về số lượng và gần 28% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua mã QR tăng tương ứng gần 57% và 112% so với cùng kỳ năm 2021 và đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.

    Theo xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp hiện đang điều chỉnh chiến lược kỹ thuật số của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng mới chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Sân chơi thanh toán số vì thế cũng sôi động hơn bởi ngoài sự tham gia của các doanh nghiệp bán lẻ, các ngân hàng thương mại hay doanh nghiệp thương mại điện tử thì còn có những gương mặt mới như đơn vị chuyển phát. Bên cạnh đó, ngoài phương thức thanh truyền thống như toán quẹt thẻ, chuyển khoản, thanh toán không tiếp xúc thì việc thanh toán qua ví điện tử hay QR Code cũng được doanh nghiệp đầu tư bài bản hơn, tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

    Lựa chọn tối ưu với QR Code

    Thanh toán không tiền mặt đã và đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Hiện cả nước có hơn 20.000 cây ATM, hơn 347.000 máy POS và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.

    Đồng thời, ngày càng nhiều cửa hàng chấp nhận hình thức thanh toán QR Code. Hiện nay, không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… mà ngay cả những tiệm tạp hóa nhỏ ở các vùng quê cũng có mã QR để thanh toán.

    Không cần mang theo chiếc ví, chỉ cần mở app và quét mã QR là giải quyết tất tần tật các khoản thanh toán. Cách này không chỉ nhanh, tiện mà còn hoàn toàn an tâm khi giao dịch - Chị Nguyễn Phương Mai, nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

    Đặc biệt trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hóa cũng đã có những “ông lớn” đi tiên phong ứng dụng mã QR để đối ưu hóa tiện tích cho người dùng.

    Cụ thể như J&T Express một doanh nghiệp chuyển phát đang tham gia “sân chơi” thanh toán số. Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết với hình thức thanh toán QR code, mà ở đây là QR code động trong thanh toán như một bước đi tiên phong trong ngành chuyển phát, hướng đến tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Hình thức này đã tạo điều kiện thuận lợi cho cả 3 bên: chủ shop online, khách hàng và shipper.

    Tính năng thanh toán qua mã QR động cũng được nhiều doanh nghiệp giao nhận áp dụng cho tất cả dịch vụ chuyển phát tiêu chuẩn, chuyển phát nhanh, dịch vụ hỏa tốc, dịch vụ chuyển phát hàng tươi sống, dịch vụ chuyển phát quốc tế...

    Ghi nhận thực tế, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao và kỹ tính hơn, không chỉ đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn đòi hỏi những giá trị thiết thực trong cơ chế chính sách dành cho khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp tham gia thị trường bán lẻ và chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam đang có xu thế chọn cách thu hút và giữ chân khách hàng thông qua nâng cấp dịch vụ, tạo giá trị gia tăng từ khâu lấy hàng, xử lý tới khi giao nhận đến khách hàng đầu cuối như ứng dụng di động, e-mail và cảnh báo SMS, gắn thẻ bảo mật, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài 24/7...


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • LazzieChat – Chatbot AI mới của Lazada
    02/06/2023
    Chatbot mới do sàn thương mại điện tử Lazada phát triển được cung cấp bởi ChatGPT trong Dịch vụ Azure OpenAI có tên là LazzieChat. Chatbot này được giới thiệu rằng có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng một cách tự nhiên, cũng như đề xuất các sản phẩm hoặc chủ đề có liên quan cho người dùng.
  • Chỉ số hội nhập số ASEAN (ADII) trong nỗ lực chuyển đổi số trong ASEAN
    27/04/2023
    Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN (ADII) là một trong các sáng kiến kinh tế của năm 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi các lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số ASEAN (DIF). ADII được phê duyệt tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 diễn ra vào tháng 8 năm 2020 với 6 trụ cột bao gồm:
  • Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam: Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giao dịch và hoạt động thương mại
    25/04/2023
    Bộ Công Thương triển khai Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam là một trong những hoạt động đi đầu, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động giao dịch điện tử trong lĩnh vực thương mại với cách làm là phát triển các hạ tầng trục quốc gia, nền tảng số quốc gia, đúng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số.
  • Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam đến 2025
    21/04/2023
    Thương mại điện tử Việt Nam hiện đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử sẽ tiếp tục là đầu tàu góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển trong thời gian tới.
  • Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Từ hoạt động phong trào đến thói quen tích cực
    17/04/2023
    Nhiều hoạt động xanh của đoàn viên thanh niên đã và đang trở thành thói quen tốt mang đến năng lượng tích cực tại cơ quan Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT