• Một số quy định mới liên quan tới bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử
    20/03/2020
    Ngày 5/02/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, quy định về bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử có một số quy định mới như:

    Tại Điều 17 của Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ Điều 7 của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về việc cấm "Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động".

    Tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử quy định:

    Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:

    1. Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.

    2. Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.

    3. Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.

    4. Chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, và khoản 3 Điều này.

    Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định Quảng cáo rượu, bia trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:

    a) Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;

    b) Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;

    c) Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định này có hiệu lực chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

    Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2020) thì nội dung này được quy định tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày.

    Như vậy, các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Khuyến cáo khi mua thực phẩm online
    26/06/2020
    Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý tránh tiếp xúc gần với tác nhân gây bệnh và có xu hướng lựa chọn sử dụng phương thức trực tuyến để đặt hàng thay vì mua hàng tại điểm bán truyền thống. Kinh doanh trực tuyến đã và đang là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người cần tiếp tục được khuyến khích. Với lợi thế mặt hàng phong phú dễ lựa chọn, các bà nội trợ không phải bỏ công đi chợ chọn lựa, nấu nướng, được “ship” tận nhà nên khôn
  • Bộ Công Thương khuyến nghị người dân KHÔNG tham gia vào mạng huy động vốn đa cấp
    25/06/2020
    Gần đây, trên mạng xã hội như Facebook, Zalo tràn ngập các lời quảng cáo mời gọi tham gia các dự án đầu tư theo kiểu đa cấp, mang nhiều cái tên như “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng”, “kinh doanh thời đại 4.0”…Các đối tượng sẽ nhắm tới là những người đang ham muốn làm giàu nhanh chóng, những người chưa có việc làm, mong muốn khởi nghiệp, v.v...
  • Cảnh giác với mô hình kinh doanh đa cấp trên nền tảng thương mại điện tử
    18/06/2020
    Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), gần đây xuất hiện rất nhiều mô hình, dự án kinh doanh có dấu hiệu là hoạt động đầu tư theo mô hình đa cấp với nhiều chiêu trò lừa đảo trên nền tảng thương mại điện tử.
  • Cảnh báo đối với người bán hàng online
    08/06/2020
    Trong thời gian vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nhận được thông tin phản ánh của Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí, truyền thông về việc một số đối tượng lợi dụng lợi mua bán hàng hóa từ nước ngoài, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng chiêu chuyển tiền trước cho người bán thông qua giao dịch chuyển tiền quốc tế Western Union với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các bước cơ bản như sau:
  • Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới nhằm chiếm đoạt tài sản của người kinh doanh online
    08/06/2020
    Đối tượng giả lập hóa đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union rồi chụp gửi hình ảnh khiến người bán tưởng bên mua hàng đã thực hiện lệnh chuyển tiền.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT