-
Một số quy định mới liên quan tới bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử20/03/2020Ngày 5/02/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, quy định về bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử có một số quy định mới như:
Tại Điều 17 của Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ Điều 7 của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về việc cấm "Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động".
Tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử quy định:
Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
1. Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.
2. Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.
3. Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.
4. Chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, và khoản 3 Điều này.
Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định Quảng cáo rượu, bia trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;
b) Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;
c) Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định này có hiệu lực chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.
Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2020) thì nội dung này được quy định tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày.
Như vậy, các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT.
Nguồn: Tổng hợp
-
Rà soát, gỡ bõ các thông tin rao bán động vật hoang dã và các sản phẩm động vật hoang dã trái phép27/09/2024Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người. Hiện nay, tình trạng buôn bán trái phép động vật rừng vẫn diễn ra ở nhiều nơi gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, làm gia tăng áp lực lên công tác bảo vệ thiên nhiên.
-
Cảnh báo giả mạo Bộ Công Thương về việc Phê duyệt dự án thanh toán xử lý đơn hàng online của Công ty TNHH Recess (Lazada)31/05/2024Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS) nhận được phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông về việc một số đối tượng trên mạng xã hội đăng tải văn bản giả mạo Quyết định của Bộ Công Thương về việc “Phê duyệt dự án thanh toán xử lý đơn hàng online của Công ty TNHH Recess (Lazada)”
-
Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các thực phẩm bổ sung vi phạm17/05/2024Trong thời gian qua, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nhận được phản ảnh từ cơ quan công an về một số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm như sau:
-
Yêu cầu gỡ bỏ các thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy và CBHQ02/11/2023Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận được công văn số 1931⁄CTS-TTra của Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh về việc một số website⁄ứng dụng đăng bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy (CNHQ) và công bố hợp quy (CBHQ) trên các website TMĐT bán hàng, các sàn thương mại điện tử. Cụ thể như sau:
-
Cảnh báo giả mạo Bộ Công Thương về việc Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online30/10/2023Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS) vừa nhận được phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông về việc một số đối tượng trên mạng xã hội đăng tải văn bản giả mạo Quyết định của Bộ Công Thương về việc “Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online”