• Hội thảo trực tuyến “EVFTA chính thức có hiệu lực – Các cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp EU vào Việt Nam”
    29/09/2020
    Sáng ngày 25 tháng 9 năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp EU – ASEAN, Viện Thương mại quốc tế Singapore tổ chức Hội thảo trực tuyến “EVFTA chính thức có hiệu lực – Các cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp EU vào Việt Nam” (EU- VietNam Free Trade Agreement Entered into force – New perspectives for business).

    Hội thảo có sự tham dự của Giám đốc Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Việt Nam, đại diện Vụ Hợp tác đa phương, Bộ Ngoại giao và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Nội dung xuyên suốt của Hội thảo nhằm cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cơ hội và tầm nhìn chiến lược khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

    Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 sau 10 năm đàm phán. Đây là một dấu mốc đối với nền kinh tế của Việt Nam bởi EU vốn là thị trường khó tính với những tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Số lượng người tiêu dùng ứng dụng mua hàng trực tuyến ngày càng cao. Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao.  

    Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, doanh thu TMĐT tăng gấp đôi từ 4.07 tỷ USD  năm 2015 đạt 10.08 tỷ USD  vào năm 2019. Mức tăng trưởng bình quân đạt được trong giai đoạn 2015-2020 là 25-30%.

     

    Kết thúc Hội thảo, các chuyên gia  đều cho rằng việc Hiệp định Thương mại tự do EVFTA chính thức có hiệu lực không chỉ tác động tích cực tới trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khối EU mà còn là cơ hội thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các nhà nhập khẩu, mở rộng phạm vi khách hàng. EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần, từ mức chỉ 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD.


    Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Tin mới
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT