-
Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam đến 202521/04/2023Thương mại điện tử Việt Nam hiện đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử sẽ tiếp tục là đầu tàu góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển trong thời gian tới.
Năm 1997, Việt Nam chính thức kết nối với Internet toàn cầu; đến nay, chất lượng dịch vụ Internet ngày càng được nâng cao, tạo nền tảng cho sự phát triển của thương mại điện tử. Trải qua nhiều giai đoạn, thương mại điện tử Việt Nam hiện duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trở thành kênh mua sắm hiện đại quan trọng của người tiêu dùng bên cạnh kênh mua sắm truyền thống. Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ B2C tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước; dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ này có thể lên đến 10%. Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiến hành năm 2022 cho thấy, có khoảng 78% người dùng Internet tham gia mua sắm thông qua thương mại điện tử.
Việc ứng dụng rộng rãi các công nghệ số của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đem đến một sự biến đổi về chất cho thương mại điện tử nói riêng và thương mại nói chung, từ đó tác động ngược trở lại các quy trình sản xuất và tổ chức hoạt động kinh doanh để hình thành nên nền kinh tế số. Hạ tầng logistic và thanh toán là hai cấu phần quan trọng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Thị trường logistics phục vụ thương mại điện tử tại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, nằm trong nhóm 10 quốc gia có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, dự kiến đạt 4,88 tỷ USD năm 2030 với tốc độ tăng trưởng 24,1% trong giai đoạn 2022 – 2030. Theo số liệu cung cấp bởi Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị.
Sự phát triển của thương mại điện tử đang đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền Kinh tế số Việt Nam. Theo báo cáo mới nhất “Nền kinh tế Internet Đông Nam Á năm 2022” của Google và Temasek, tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô nền kinh tế Internet đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan, đạt 23 tỷ đô vào năm 2022. Báo cáo trên cũng đưa ra dự báo trong giai đoạn 2022 – 2025, kinh tế Internet Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực đạt khoảng 31%/năm với quy mô ước đạt 49 tỷ USD vào năm 2025. Dữ liệu này cho thấy các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển tiềm năng của nền kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng tại Việt Nam.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Chỉ số hội nhập số ASEAN (ADII) trong nỗ lực chuyển đổi số trong ASEAN27/04/2023Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN (ADII) là một trong các sáng kiến kinh tế của năm 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi các lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số ASEAN (DIF). ADII được phê duyệt tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 diễn ra vào tháng 8 năm 2020 với 6 trụ cột bao gồm:
-
Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam: Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giao dịch và hoạt động thương mại25/04/2023Bộ Công Thương triển khai Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam là một trong những hoạt động đi đầu, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động giao dịch điện tử trong lĩnh vực thương mại với cách làm là phát triển các hạ tầng trục quốc gia, nền tảng số quốc gia, đúng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số.
-
Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam đến 202521/04/2023Thương mại điện tử Việt Nam hiện đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử sẽ tiếp tục là đầu tàu góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển trong thời gian tới.
-
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Từ hoạt động phong trào đến thói quen tích cực17/04/2023Nhiều hoạt động xanh của đoàn viên thanh niên đã và đang trở thành thói quen tốt mang đến năng lượng tích cực tại cơ quan Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
-
Giải pháp tem truy xuất giúp doanh nghiệp loại bỏ vấn nạn hàng giả, hàng nhái14/04/2023Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường và không gian mạng đang diễn ra ngày một phức tạp và trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cùng hợp sức vào cuộc để giải quyết, nhưng tình trạng này vẫn ngày càng gia tăng với mức độ và thủ đoạn tinh vi hơn. Đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả tổ chức, doanh nghiệp và người dân.