• Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh
    19/01/2022
    Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.

    Nhiều dư địa hợp tác thông qua TMĐT

    Tại hội thảo “TMĐT trong Hiệp định UKVFTA – Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh” tổ chức chiều ngày 18/1, ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) – cho biết, mặc dù Hiệp định UKVFTA mới thực thi trong giai đoạn ngắn nhưng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong đó, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 bên đều tăng ở 2 con số, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%, ngược lại xuất khẩu của Anh sang Việt Nam tăng 23,6% so với thời gian trước khi có Hiệp định.

    Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh
    Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo

    Tiềm năng phát triển thương mại, đầu tư vẫn còn lớn hơn nữa giữa 2 bên. Nếu so với các nước trong khu vực, tiềm năng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư ở mức cao hơn nhiều. Bởi, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng nhập khẩu vào Anh, và ngược lại, hàng hóa xuất khẩu của Anh cũng chiếm phần nhỏ trong lượng nhập khẩu của Việt Nam. Như vậy, dư địa hợp tác phát triển giữa hai bên trong thời gian tới còn rất lớn”- ông Lương Hoàng Thái nhấn mạnh.

    Ông Oliver Todd - Tổng lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam – cũng cho rằng, với những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là cơ hội tăng cao hơn nữa những yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra, hướng tới tạo thuận lợi dịch vụ, phân phối trên nền tảng TMĐT.

    Thực tế, bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường TMĐT tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, với mức tăng 53% so với năm 2020, và đang trở thành phương tiện giao dịch phổ biến, lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp và người dân.

    Linh hoạt, thích ứng với xu hướng mới, năm 2020, 2021, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu qua các thị trường quốc tế.

    Dẫn số liệu thống kê theo các ngành hàng đến từ Việt Nam của Alibaba năm 2021, bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – cho biết, đối với sàn TMĐT Alibaba, Anh quốc luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản). Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, nước Anh luôn nằm trong top 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất đối với sản phẩm ngành này. Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, nằm ở trong top 6 có lượng mua các mặt hàng này; ngành hàng liên quan đến làm đẹp cũng có lượng người mua đứng thứ nhì về các sản phẩm này của Việt Nam. Ngành hàng về nội ngoại thất, lượng người mua các mặt hàng này từ Vương quốc Anh xếp hạng 4. Ngành hàng về nhà cửa, vườn tược, các mặt hàng như đồ bếp và bàn nướng BBQ có nhà phân phối tại Việt Nam được người mua hàng từ Vương quốc Anh tìm kiếm nhiều nhất.

    “Đối với sàn TMĐT Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng hiệu quả những cải tiến của Amazon để phát triển mạnh mẽ và xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” trên bản đồ thế giới, qua đó để lại dấu ấn mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng”- bà Nguyễn Thị Minh Thúy đánh giá.

    Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh
    Các diễn giả thảo luận về hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu thông qua TMĐT

    Đẩy mạnh TMĐT trong hoạt động xuất nhập khẩu

    Trong bối cảnh đại dịch và hình thức kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, theo ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận thị trường thông qua online. Tuy nhiên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay online thì UKVFTA vẫn là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững….

    Đồng tình với quan điểm, bà Bùi Thanh Hằng – Trưởng phòng hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) – cho rằng, với những cam kết TMĐT trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống.

    Bên cạnh mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng thông qua việc tham gia các sàn TMĐT, hình thức B2B, B2C – hình thức truyền thống nhất trong ứng dụng TMĐT, hiện nay có xu hướng đó là tổ chức triển lãm trực tuyến và xây dựng mô hình gian hàng quốc gia trên flatform.”- bà Bùi Thanh Hằng chia sẻ.

    Tuy nhiên, để thực hiện điều này, theo bà Hằng, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường, cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và xác định TMĐT hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm và là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp mình.

    Là một trong những doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công nhiều đơn hàng vào thị trường Anh quốc thông qua TMĐT, bà Trần Thị Yến Phi – Giám đốc điều hành Công ty DSW – cho biết, thông qua TMĐT sẽ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn nhưng để thuyết phục khách hàng, mỗi doanh nghiệp nên trang bị sản phẩm, kỹ năng giao tiếp để đàm phán thành công thông qua TMĐT.

    “Muốn đưa hàng thông qua B2C như Amazon, cần có sự chuẩn bị đưa hàng, gửi hàng, thông qua hải quan và lựa chọn phương thức phù hợp. Đối với B2B qua Alibaba, doanh nghiệp cần phải biết cách thực hiện hợp đồng thương mại, cũng như quy chuẩn hợp đồng đặt ra cho sản phẩm và đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn vào thị trường UK”- bà Trần Thị Yến Phi chia sẻ.

     


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • An toàn, bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số ngành Công Thương
    28/12/2024
    Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước" diễn ra ngày 26-27 tháng 12 tại Hà Nội, vấn đề an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công và bền vững của công cuộc số hóa.
  • Phát triển hạ tầng số cho ngành Công Thương: Cơ hội và Thách thức
    27/12/2024
    Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", vấn đề phát triển hạ tầng số cho ngành Công Thương được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng và logistic ngành Công Thương
    24/12/2024
    Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý đã thảo luận về vấn đề chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics. Đây là một trong những nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường tính minh bạch và cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
  • Các chính sách và định hướng chuyển đổi số trong ngành Công Thương
    23/12/2024
    Sắp tới, trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước", các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý sẽ cùng thảo luận về các chính sách và định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Công Thương. Đây là một nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình số hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh.
  • Rủi ro pháp lý đối với hợp đồng điện tử không an toàn: Kỳ 2 - Ký lùi ngày khi không có dấu thời gian
    09/10/2024
    Để tiếp nối nội dung về rủi ro chữ ký số giả mạo trong kỳ trước, bài viết lần này sẽ khai thác một vấn đề khác đầy thách thức trong việc đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng điện tử: hành vi ký lùi ngày khi không có dấu thời gian. Dù có vẻ đơn giản, nhưng hành vi này tiềm ẩn nhiều hệ lụy pháp lý nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh hợp đồng điện tử ngày càng trở thành công cụ giao dịch quan trọng và phổ biến trên thị trường hiện nay.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT