• Ra mắt Sách Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
    12/09/2022
    Để có góc nhìn toàn diện về tình hình ứng dụng TMĐT Việt Nam dưới tác động của dịch bệnh trong bức tranh chung TMĐT toàn cầu năm 2022 cùng với các quy định pháp luật mới có hiệu lực, Cục TMĐT&KTS - Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng ấn phẩm Sách Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022.

    Năm 2021, COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm 5,02%, làm giảm 0,3 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81%, làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

    Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

    Bước sang năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử chính thức có hiệu lực. Khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.

    Để có góc nhìn toàn diện về tình hình ứng dụng thương mại điện tử Việt Nam dưới tác động của dịch bệnh trong bức tranh chung thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 cùng với các quy định pháp luật mới có hiệu lực, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng ấn phẩm Sách Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022. Tương tự như những ấn phẩm được xuất bản trước đây, nội dung Sách được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hi vọng ấn phẩm này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

    Nội dung chi tiết Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 xem tại đây.


    Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Tin mới
  • Sổ tay Thương mại điện tử dành cho Thanh thiếu niên: hành trang bước vào thế giới số an toàn và thông minh
    28/10/2025
    Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu của đời sống hiện đại, thanh thiếu niên, thế hệ công dân số tương lai, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia an toàn, hiệu quả vào môi trường trực tuyến.
  • Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: đơn vị tiên phong trong hành trình phát triển nền kinh tế số Việt Nam
    27/10/2025
    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT và KTS) là đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động kinh tế số. Bên cạnh đó, Cục còn đảm nhiệm việc tổ chức và quản lý các hoạt động sự nghiệp dịch vụ công trong phạm vi chuyên ngành, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng số và thương mại điện tử trên toàn quốc.
  • Hành trình thanh thiếu niên khám phá thương mại điện tử an toàn và thông minh
    27/10/2025
    Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chính thức công bố triển khai Chương trình tìm hiểu về thương mại điện tử cho thanh thiếu niên năm 2025 với chủ đề “Hành trình thanh thiếu niên khám phá thương mại điện tử an toàn và thông minh”.
  • Thanh niên Bắc Ninh nâng cao năng lực khởi nghiệp cùng thương mại điện tử
    24/10/2025
    Ngày 23 tháng 10 năm 2025, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (tỉnh Bắc Ninh), Chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Ninh tổ chức đã chính thức diễn ra.
  • Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương mại điện tử
    24/10/2025
    Ngày 22 tháng 10 năm 2025, tại Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực quản lý và ứng dụng thương mại điện tử trên các nền tảng số”, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, vận hành và phát triển kinh doanh.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT