-
Phát động tổ chức chương trình Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên20/07/2022Ngày 19/7/2022, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi Họp báo phát động Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” với sự bảo trợ từ Bộ Công Thương cùng sự đồng hành đến từ Sở Công Thương các tỉnh trong khu vực và cộng đồng doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động thương mại điện tử hiệu quả trên toàn quốc.
Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” với mục tiêu đào tạo về thương mại điện tử chuyên sâu cho đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên. Theo kế hoạch, Chương trình sẽ trở thành điểm khởi đầu cho những hoạt động hỗ trợ chuyên sâu từ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức tới tư vấn, triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử.
Mở đầu lễ phát động, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh Tế số, Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, trong giai đoạn thế giới chống chọi với đại Covid-19 cùng rất nhiều bất ổn liên quan đến chính trị và đặc biệt việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy trầm trọng thì thương mại điện tử là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm kinh tế toàn cầu.
Nhận thức được điều đó, trong những năm vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động theo cả chiều sâu và chiều rộng với mục đích hỗ trợ nhiều nhóm doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau triển khai thành công, hiệu quả các mô hình thương mại điện tử.
Nhìn vào những số liệu thống kê, đánh giá về thị trường chúng ta có rất nhiều động lực và sự lạc quan về triển vọng phát triển của thương mại điện tử trong thời gian tới. Theo số liệu mới nhất của Amazon Global Selling, tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trên nền tảng này ở nhiều ngành, đặc biệt ngành Home Decor đã tăng tới gần 500% trong giai đoạn từ 2020 - 2021. Các sản phẩm được xuất khẩu từ Việt Nam thông qua nền tảng thương mại điện tử chủ yếu được sản xuất tại các làng nghề thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm được chế biến, sản xuất dựa trên nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Theo số liệu tổng hợp từ các sàn thương mại điện tử nội địa như Shopee, Tiki, Lazada,... giá trị giao dịch trong 2 năm 2021 và 2022 lần lượt tăng trưởng 15 và 20%. Những con số minh chứng cho sự phát triển và quan tâm của nhiều doanh nghiệp, cá nhân đối với hình thức thương mại này.
Để thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn nữa trong thời gian tới, Cục luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức liên quan để triển khai các hoạt động đào tạo, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc triển khai thương mại điện tử hiệu quả. Chương trình "Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên" diễn ra từ trung tuần tháng 7 tới cuối tháng 8/2022 tới đây là một trong số những hoạt động đó.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Ecomviet) - đơn vị được giao tổ chức Chương trình cho biết, Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” là chương trình khởi đầu cho mô hình đào tạo Online to Offline. Chương trình bao gồm một chuỗi các hoạt động, sự kiện liên quan nhằm thúc đẩy sự hoạt động thương mại điện tử của khu vực Tây Nguyên phát triển.
“Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên theo hình thức online. Diễn giả tham gia Chương trình là các giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp đối tác lớn, đã và đang cung cấp các nội dung đào tạo thực chiến về thương mại điện tử, có kinh nghiệm triển khai thực tiễn cũng như những bài học thực tế từ sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng như quốc tế.
Chúng tôi kỳ vọng, đây sẽ là sự kiện kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa khu vực Tây Nguyên với lượng lớn các đơn vị cung cấp các dịch vụ, giải pháp về thương mại điện tử uy tín trên cả nước”, Giám đốc Ecomviet Nguyễn Văn Thành thông tin.
Cũng theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”, bên cạnh các buổi đào tạo, tập huấn, Ban Tổ chức còn triển khai chương trình Toạ đàm liên quan đến các nội dung như: Xây dựng doanh nghiệp trên môi trường Thương mại điện tử; Sàn thương mại điện tử; Nền tảng truyền thông trên Mạng xã hội… với sự góp mặt của các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tại Tọa đàm, các diễn giải sẽ giải đáp những câu hỏi trong quá trình tham gia cũng như phát triển thương mại điện tử của những cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Tây Nguyên.
Song song với Toạ đàm, Chương trình triển lãm, giới thiệu những giải pháp, nền tảng, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử được kỳ vọng đem tới những cơ hội kết nối giữa nhà cung cấp tới chính xác các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn 5 tỉnh Tây nguyên.
Đáng chú ý, ngoài những Chương trình chuyên môn về đào tạo, tập huấn, Ban tổ chức còn phát động Giải chạy “Hưởng ứng phong trào phát triển Thương mại điện tử Việt Nam” theo hình thức chạy trực tuyến với mong muốn lan toả thông điệp Phát triển Thương mại điện tử tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên cả nước và gây dựng quỹ tài trợ những tài năng Thương mại điện tử trong tương lai.
Trong khuôn khổ Chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đồng hành cùng 5 Sở Công Thương các tỉnh Tây Nguyên và các đối tác: Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Ladipage Việt Nam, Công ty TNHH Đào tạo DC Uni, Công ty TNHH Anneco, Công Ty Cổ Phần Khoa Học Dữ Liệu, Công ty TNHH Du lịch Đường sắt Ratraco Travel tổ chức chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022” giúp chương trình có sức lan toả lớn, đem lại những giá trị và hiệu ứng tích cực..
“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kỳ vọng, thông qua Chương trình, những nội dung đào tạo thực chiến, những giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất về thương mại điện tử sẽ tiếp cận được tới những doanh nghiệp, cá nhân đang có nhu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Tây Nguyên, đem tới những kỳ vọng lớn lao về thành công cho các doanh nghiệp này nói riêng và phát triển kinh tế cho vùng Tây Nguyên nói chung”, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Bộ Công Thương phát động “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”15/09/2025Ngày 03 tháng 9 năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2469⁄QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 01 tháng 12 năm 2025 đến ngày 18 tháng 01 năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mới từ chuỗi cung ứng toàn cầu11/09/2025Những biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, đang mở ra khoảng trống cho doanh nghiệp Việt khai thác. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và lợi thế về hạ tầng cùng nhân lực trẻ, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để từng bước gia tăng vai trò trong chuỗi giá trị quốc tế.
-
Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới: Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam05/09/2025Chiều ngày 05 tháng 9 năm 2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.
-
Đa dạng hóa thị trường và ứng dụng công nghệ số - Hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững qua TMĐT xuyên biên giới05/09/2025“Hội nghị Thương mại điện tử – Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và Ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp” được tổ chức sáng ngày 05⁄9⁄2025 tại TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì.
-
Khu trưng bày ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số thu hút sự quan tâm tại Vietnam International Sourcing Expo 202504/09/2025Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham dự Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) với gian hàng “Khu triển lãm Ứng dụng thương mại điện tử và các giải pháp công nghệ số” từ ngày 04 tháng 9 năm 2025.