-
Thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử ASEAN - Trung Quốc27/09/2024Việt Nam tham gia Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” với tư cách Quốc gia chủ đề
Thương mại điện điện tử và kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của thương mại điện tử và kinh tế số, ASEAN đã xây dựng nhiều chiến lược, kế hoạch tổng thể và tích cực tham gia các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có bao gồm các cam kết về thương mại điện tử và kinh tế số.
Những chiến lược và kế hoạch tổng thể của ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế số đang là động lực giúp các quốc gia thành viên phát triển các chiến lược và kế hoạch tổng thể riêng nhằm đưa ra các hành động giúp thúc đẩy nền kinh tế số từng thành viên và nền kinh tế số toàn khu vực. Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ kinh tế số khu vực này có tiềm năng đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030
ASEAN và Trung Quốc đang có những hoạt động hợp tác chặt chẽ về thương mại. Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đạt mức 911,7 tỷ USD, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong bốn năm liên tiếp. Trong đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và Việt Nam đồng thời là một trong 3 nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực ASEAN.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội nghị
Trong khuôn khổ Hội chợ ASEAN – Trung Quốc - CAEXPO, Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” được tổ chức ngày 24 tháng 9 năm 2024. Việt Nam đã tham dự các hoạt động của Hội nghị với tư cách Quốc gia chủ đề. Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị và khẳng định hoạt động hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tại Hội nghị, một gian hàng trưng bày các mặt hàng đặc sản của Việt Nam cũng được thực hiện nhằm giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc và người tiêu dùng ASEAN. Tham gia gian hàng trưng bày và Hội nghị giúp Việt Nam nâng cao nhận diện hình ảnh quốc gia và sản phẩm thế mạnh trên thị trường Trung Quốc và ASEAN, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào thị trường quốc tế.
Gian hàng Việt Nam tại Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc”
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Online Friday 2024: Những con số ấn tượng khẳng định sức hút và thành công04/12/2024Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hơn 30 Sở Công Thương đồng hành khai mạc; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
-
Lạng Sơn: Tăng tốc và bứt phá phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới04/12/2024Chiều ngày 03 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Tăng tốc và Bứt phá”. Hội thảo tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT và xuyên biên giới. Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, phát triển nền tảng số, hạ tầng thanh toán điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước tham gia.
-
Hàng Việt tạo sức hút lớn trong Online Friday 202402/12/2024Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật như Hằng Du mục, Quang Linh Vlog… và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
-
Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 202402/12/2024Tối ngày 29 tháng 11 tại Cung thiếu nhi, 36 P. Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu. Đây không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đến tham dự và chỉ đạo buổi lễ.
-
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 202429/11/2024Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367⁄QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.