-
Thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử ASEAN - Trung Quốc27/09/2024Việt Nam tham gia Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” với tư cách Quốc gia chủ đề
Thương mại điện điện tử và kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của thương mại điện tử và kinh tế số, ASEAN đã xây dựng nhiều chiến lược, kế hoạch tổng thể và tích cực tham gia các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có bao gồm các cam kết về thương mại điện tử và kinh tế số.
Những chiến lược và kế hoạch tổng thể của ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế số đang là động lực giúp các quốc gia thành viên phát triển các chiến lược và kế hoạch tổng thể riêng nhằm đưa ra các hành động giúp thúc đẩy nền kinh tế số từng thành viên và nền kinh tế số toàn khu vực. Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ kinh tế số khu vực này có tiềm năng đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030
ASEAN và Trung Quốc đang có những hoạt động hợp tác chặt chẽ về thương mại. Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đạt mức 911,7 tỷ USD, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong bốn năm liên tiếp. Trong đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và Việt Nam đồng thời là một trong 3 nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực ASEAN.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội nghị
Trong khuôn khổ Hội chợ ASEAN – Trung Quốc - CAEXPO, Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” được tổ chức ngày 24 tháng 9 năm 2024. Việt Nam đã tham dự các hoạt động của Hội nghị với tư cách Quốc gia chủ đề. Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị và khẳng định hoạt động hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tại Hội nghị, một gian hàng trưng bày các mặt hàng đặc sản của Việt Nam cũng được thực hiện nhằm giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc và người tiêu dùng ASEAN. Tham gia gian hàng trưng bày và Hội nghị giúp Việt Nam nâng cao nhận diện hình ảnh quốc gia và sản phẩm thế mạnh trên thị trường Trung Quốc và ASEAN, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào thị trường quốc tế.
Gian hàng Việt Nam tại Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc”
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Bộ Công Thương phát động “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”15/09/2025Ngày 03 tháng 9 năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2469⁄QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 01 tháng 12 năm 2025 đến ngày 18 tháng 01 năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mới từ chuỗi cung ứng toàn cầu11/09/2025Những biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, đang mở ra khoảng trống cho doanh nghiệp Việt khai thác. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và lợi thế về hạ tầng cùng nhân lực trẻ, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để từng bước gia tăng vai trò trong chuỗi giá trị quốc tế.
-
Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới: Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam05/09/2025Chiều ngày 05 tháng 9 năm 2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị.
-
Đa dạng hóa thị trường và ứng dụng công nghệ số - Hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững qua TMĐT xuyên biên giới05/09/2025“Hội nghị Thương mại điện tử – Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và Ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp” được tổ chức sáng ngày 05⁄9⁄2025 tại TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì.
-
Khu trưng bày ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số thu hút sự quan tâm tại Vietnam International Sourcing Expo 202504/09/2025Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham dự Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) với gian hàng “Khu triển lãm Ứng dụng thương mại điện tử và các giải pháp công nghệ số” từ ngày 04 tháng 9 năm 2025.