• Bốn đại diện của Đông Nam Á nằm trong top 25 quốc gia về lừa đảo trực tuyến năm 2013
    05/11/2013
    Theo một bản báo cáo mới nhất của Sift Science - tổ chức chuyên về phòng chống lừa đảo trực tuyến - Đông Nam Á có tới 4 quốc gia nằm trong danh sách 25 quốc gia có tỉ lệ lừa đảo trực tuyến cao nhất trên thế giới năm 2013.

    Bạn có thể quan sát một bức tranh toàn cảnh về tỉ lệ này tại bản đồ dưới đây. Những quốc gia và vùng lãnh thổ được bôi màu đỏ càng đậm tương ứng với tỉ lệ lừa đảo trực tuyến càng cao.

    Bốn đại diện của Đông Nam Á bao gồm Malaysia (đứng thứ 7), Philippines (đứng thứ 10), Indonesia (đứng thứ 14) và Singapore (đứng thứ 16). Sau đây là danh sách 25 quốc gia và vùng lãnh thổ này.

      1. Latvia
      2. Ai Cập
      3. Hoa Kỳ
      4. Mexico
      5. Ukraina
      6. Hungary
      7. Malaysia
      8. Colombia
      9. Rumani
    10. Philippines
    11. Hy Lạp
    12. Brazil
    13. Trung Quốc
    14. Indonesia
    15. Nga
    16. Singapore
    17. Nigeria
    18. Canada
    19. Bồ Đào Nha
    20. Thụy Sỹ
    21. Vương quốc Anh
    22. Ấn Độ
    23. Hà Lan
    24. Pháp
    25. Áo

    Một số điểm đáng chú ý từ bản danh sách trên: quốc gia gây bất ngờ nhất là Latvia - xếp đầu bảng. Thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới - Hoa Kỳ - đứng thứ 3. Quốc gia có số lượng người dùng Internet cao nhất thế giới - Trung Quốc - đứng thứ 13.

    Mời bạn xem thêm: Nhìn lại thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ năm 2012

    Mời bạn xem thêm: Thương mại điện tử Trung Quốc tăng trưởng 35% trong 9 tháng đầu năm 2013

    Nhận diện hành vi lừa đảo trực tuyến
    Sau khi phân tích hàng terabytes dữ liệu về những giao dịch lừa đảo trực tuyến. Sift Science đã tổng hợp và chia sẻ 5 dấu hiệu phổ biến nhất của một giao dịch lừa đảo điển hình. Theo tôi, đây là những thông tin rất hữu ích dành cho các ông chủ website bán hàng trực tuyến, các cổng thanh toán, ví điện tử tham khảo để phòng tránh và nhận diện những giao dịch nghi vấn:

    1. Kẻ lừa đảo thường dùng hàng loạt thẻ tín dụng khác nhau. Nếu bạn thấy 1 khách hàng sử dụng và khai báo quá nhiều thẻ tín dụng khác nhau, của nhiều ngân hàng khác nhau khi mua hàng trực tuyến thì khả năng đây là 1 giao dịch lừa đảo cao gấp 7 lần so với thông thường.

    2. Những kẻ lừa đảo thường không có thói quen viết hoa. Để mua hàng trực tuyến, khách hàng sẽ phải khai báo hàng loạt thông tin từ thông tin người mua hàng, thông tin vận chuyển, thông tin người nhận hàng, v.v... Vì lý do lười, bất cẩn hoặc ngại nên những kẻ lừa đảo trực tuyến thường không có thói quen viết hoa đầu câu, tên riêng, sau dấu chấm... Thống kê cho thấy, nếu các thông tin khai báo của 1 khách hàng nhất định được viết thường toàn bộ thì khả năng giao dịch này là lừa đảo cao gấp 2,7 lần thông thường.

    3. Thay đổi địa chỉ người mua hoặc địa chỉ nhận hàng thường xuyên. Một khách hàng khi đặt mua sản phẩm trên website của bạn nếu thay đổi thường xuyên địa chỉ người mua hoặc địa nhận hàng trong vòng 1 tuần thì khả năng đây là 1 giao dịch lừa đảo cao gấp 30 lần thông thường.

    4. Kẻ lừa đảo thường thích sử dụng những loại email dùng 1 lần. Trên mạng Internet, vì lý do bảo vệ thông tin cá nhân, nhiều nhà cung cấp dịch vụ cho phép người dùng khởi tạo tài khoản email dùng 1 lần. Do vậy, nếu bạn phát hiện ra khách hàng sử dụng loại email này thì phải rất cẩn thận. Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận với những địa chỉ email chứa nhiều con số.

    5. Kẻ lừa đảo là những con cú đêm chính hiệu. Những giao dịch được tiến hành vào lúc 2 giờ sáng thì có tới 50% là lừa đảo. Còn những giao dịch vào thời điểm 4 giờ sáng thì gần như chắc chắn 100% là giao dịch lừa đảo!

    Làm thế nào để phòng tránh những lừa đảo trực tuyến đối với thẻ tín dụng?
    Khi bạn tham gia vào môi trường kinh doanh trực tuyến, chắc chắn là bạn không muốn mình gặp phải những giao dịch lừa đảo, giả mạo hoặc dùng thẻ tín dụng ăn cắp. Vì bạn sẽ bị mất hàng hóa đã chuyển cho khách hàng hoặc bị thu hồi (chargeback) khoản tiền đã thanh toán qua thẻ.

    Ngoài những yếu tố giúp bạn nhận diện 1 giao dịch lừa đảo trực tuyến nêu trên. Tôi xin chia sẻ với bạn những mẹo đơn giản nhằm giảm thiểu những rủi ro do lừa đảo thẻ tín dụng.

    Mời bạn xem thêm:8 mẹo nhỏ giúp bạn an toàn hơn khi sử dụng online banking

    1. Bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến hoặc ví điện tử uy tín hàng đầu trên thị trường. Cho dù là nhà cung cấp dịch vụ nội địa hay của nước ngoài thì bạn cũng nên xem họ có  trang bị hệ thống cảnh báo sớm những giao dịch lừa đảo và cơ chế xử lý những loại giao dịch này.

    2. Phối hợp chặt chẽ với những cổng thanh toán hay ví điện tử trong việc  cập nhật những danh sách nghi vấn (blacklist), giới hạn số tiền giao dịch tối đa cho 1 đơn hàng.

    3. Triển khai các giải pháp xác thực 2 lần, mật khẩu dùng 1 lần hay còn được biết đến trong các tổ chức chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế như giao thức  3-D Secure của Visa, MasterCard SecureCode của MasterCard...

    4. Thường xuyên theo dõi và để ý tới các giao dịch của đơn hàng giá trị lớn, đặc biệt những đơn hàng mà có địa chỉ ghi hóa đơn và địa chỉ giao hàng khác nhau thì bạn lại càng cần xác thực chi tiết. Bạn có thể gọi điện trực tiếp tới khách hàng để xác minh chính xác cho những loại đơn hàng này.

    5. Sử dụng những dịch vụ vận chuyển an toàn, chuyển phát nhanh hoặc  dịch vụ đảm bảo. Bởi vì những dịch vụ này đòi hỏi khi vận chuyển phải định danh người nhận hàng và ký vào các hóa đơn cần thiết.

    6. Không chấp nhận chuyển hàng tới những địa chỉ công cộng như khách sạn, nhà hàng,...

    7. Tập huấn thật kỹ cho đội ngũ nhân viên bán hàng, giao hàng, đáp ứng đơn hàng về các rủi ro và cách phòng tránh rủi ro trên môi trường trực tuyến. Chính họ là đội quân tiên phong đầu tiên giúp bạn ngăn ngừa được những rủi ro kể trên.


    Nguồn: Kimi Nguyễn | Sift Science
Tin mới
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT