• Công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com
    30/11/2021
    Sáng ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

    Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác về thương mại điện tử cấp Chính phủ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục TMĐT và KTS và Tập đoàn JD cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam bao gồm: Vinanutrifood, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

    Thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ “Gian hàng Việt trực tuyến” trong nước triển khai là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục TMĐT và KTS hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel – Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là một dấu mốc quan trọng đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

    Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả hơn, Cục TMĐT và KTS sẽ phối hợp với Tập đoàn JD và các đối tác trong nước, ngoài nước đưa vào vận hành mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới B2B2C thông qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.

    Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ là không gian hàng hoá Việt đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn thương mại điện tử quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chủ trì triển khai qua phương thức thông thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

    Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục TMĐT và KTS, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của Sàn thương mại điện tử và của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C đã được nhiều quốc gia triển khai thời gian qua.

    Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh nhanh nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ hữu hiệu cho kênh phân phối truyền thống khi thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá trực tiếp tại thị trường nhập khẩu. Hình thức này sẽ giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt đến người dùng cuối tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, có thể giúp phát triển và duy trì thương hiệu của sản phẩm của doanh nghiệp tại thị trường nhập khẩu. Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham nhập vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.

    Có thể nói việc hợp tác giữa Cục TMĐT và KTS với các đơn vị như Vinanutrifood, Viettel Post hay VPBank, Visa trong công tác vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối xuất khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy gia thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả nhất.

    Trong khuôn khổ buổi họp báo đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác giữa Cục TMĐT và KTS với các đối tác Viettel Post, VPBank, Vinanutrifood, Visa để triển khai chương trình.

     

     

    1. JD là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn thứ 02 tại Trung Quốc (sau Alibaba), là tập đoàn bán lẻ quy mô lớn nhất bao gồm các hình thức tự kinh doanh (JD Trading) và Siêu thị - Thương mại điện tử B2C - hệ thống cửa hàng của riêng JD với mô hình quản lý chặt chẽ từ nhà sản xuất, chất lượng hàng hoá bán trên JD được thẩm định kỹ càng. Ngoài ra JD có hệ thống logistics do chính JD đầu tư vận hành là một trong những hệ thống có độ phủ lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay. Với những lợi thế đó, Tập đoàn JD là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một cách chính quy, chuẩn tắc phù hợp với thương mại điện tử quốc tế.

    Tiếp tục triển khai hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua TMĐTXBG theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, trong khuôn khổ chương trình hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ là nơi tập trung các doanh nghiệp, nhà sản xuất, thương hiệu, các sản phẩm hàng hoá, đặc sản của Việt Nam thông qua sự kết nối, tổ chức hỗ trợ của các cơ quan chức năng phía Việt Nam và các đối tác, sự kiểm tra, đánh giá năng lực sản xuất, tính hiệu quả trong phân phối của Sàn thương mại điện tử và tính hiệu quả các doanh nghiệp xuất khẩu để có thể phân phối trên sàn thương mại điện tử uy tín ở nước ngoài, đảm bảo hàng hoá của doanh nghiệp xuất khẩu trên “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” được phân phối tới tận tay người tiêu dùng Trung Quốc.

    2. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của VPBank (VPBankSME) trở thành đơn vị cung cấp những giải pháp tài chính tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì tổ chức, mà trước mắt là “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD tại thị trường Trung Quốc, tạo nền tảng để hướng tới các thị trường quốc tế khác trên thế giới.

    Với sự đồng hành của VPBankSME, doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” sẽ được hưởng hàng loạt gói giải pháp tài chính ưu việt và toàn diện bao gồm:

    - Mở tài khoản số đẹp theo yêu cầu của doanh nghiệp và miễn 100% trong năm đầu tiên các loại phí gồm: phí duy trì tài khoản, phí nộp thuế điện tử, phí chi lương, phí thường niên, phí chuyển khoản trực tuyến liên ngân hàng..., và đặc biệt là miễn phí nhận ngoại tệ từ nước ngoài, cũng như ưu đãi tới 20 đồng Việt Nam trên mỗi đồng ngoại tệ so với tỷ giá ban hành của VPBank khi khách hàng mua/bán ngoại tệ.

    - Hỗ trợ vốn ngắn hạn bằng thẻ tín dụng quốc tế hạn mức lên đến 2 tỷ đồng, thời gian miễn lãi lên đến 45 ngày và miễn phí thường niên.

    - Cung cấp nguồn vốn vay phục vụ bổ sung vốn lưu động với ưu đãi giảm đến 2% lãi suất, áp dụng cho cả 2 hình thức vay tín chấp hoặc thế chấp. Nếu doanh nghiệp vay có tài sản đảm bảo thì hạn mức vay lên đến 100% giá trị tài sản đảm bảo và cho phép doanh nghiệp linh hoạt thời gian, phương thức trả nợ theo khả năng tài chính của doanh nghiệp. Riêng đối với doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, VPBank giảm lãi suất vay tín chấp hoặc thế chấp lên đến 4% so với khách hàng thông thường. 

    3. Vinanutrifood: Trở thành một trong những đơn vị được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp triển khai hợp tác vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com, Vinanutrifood mang trên mình trọng trách kết nối mở rộng và thúc đẩy các doanh nghiệp Việt có thể đem sản phẩm Việt tới đấu trường quốc tế. JD.com hứa hẹn sẽ là không gian giao lưu tinh hoa sản phẩm, trao đổi công nghệ, văn hóa doanh nghiệp nhằm tăng tính hợp tác, đoàn kết bền chặt giữa các doanh nghiệp Việt, là nơi người Việt Nam thể hiện niềm tự hào với các sản phẩm từ nền sản xuất nước nhà. 

    Với kinh nghiệm hoạt động tại cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu trong những năm qua, cùng với “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” ở các thị trường nước ngoài, trước mắt là tại thị trường Trung Quốc, Vinanutrifood mong muốn chia sẻ cơ hội đó đến với các quý đối tác, quý doanh nghiệp Việt Nam với mong muốn cùng nhau gia tăng giá trị cho thương hiệu Việt tới thị trường lớn tiềm năng như thị trường Trung Quốc.

    4. Viettel Post: Viettel Post đã và đang xây dựng hệ thống logistics hiện đại với hệ thống kho hàng trải dài khắp 63 tỉnh thành; hơn 1000 xe tải; 7 trung tâm khai thác với công suất hơn 1 triệu bưu phẩm mỗi ngày; mạng lưới sub, hub, bưu cục và điểm bán trải rộng toàn quốc. Ngoài ra, Viettel Post cũng vận hành hoạt động giao nhận quốc tế, kết nối hàng hóa đi và đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa sản phẩm Việt đi toàn cầu. Đặc biệt với tuyến Việt Nam - Trung Quốc, Viettel Post là đại lý của các hãng tàu, hãng hàng không chuyên tuyến; đồng thời hệ thống đại lý với khoảng 5 đại lý tại TQ giúp tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu đưa hàng vào kho ngoại quan tại Trung Quốc.

    Toàn bộ khách hàng là doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam có hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trên trong chương trình hợp tác trên Sàn thương mại điện tử JD khi sử dụng dịch vụ của Viettel Post cho việc vận chuyển từ kho thuộc địa phận Việt Nam/hoặc từ cảng Hải Phòng/Hồ Chí Minh/từ sân bay Nội Bài/HCM đi Trung Quốc sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi: 1- Giảm 10% cước vận tải quốc tế phát sinh trong 3 tháng đầu kể từ ngày xuất khẩu lô hàng đầu tiên. - Miễn phí chi phí thủ tục hải quan xuất khẩu tại Việt Nam. 2- Miễn phí tư vấn thủ tục hải quan, xuất khẩu tại Việt Nam và nhập khẩu tại Trung Quốc. 3- Tùy thuộc tình hình thực tế và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, Viettel Post sẽ có các chính sách ưu đãi khác hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.

    Đối với các đối tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử JD.com, Viettel Post luôn xác định các quy trình ngắn gọn với mức giá hợp lý và đặc biệt là các chi phí sẽ được tối ưu nhất để đảm bảo hỗ trợ tối đa cho việc kinh doanh của khách hàng. Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ tạo cơ hội và giúp đỡ các doanh nghiệp lớn mà đặc biệt còn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể triển khai kinh doanh cũng như tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài một cách nhanh nhất.

    5. Visa: Tham gia chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com, có 04 mảng giải pháp mà Visa sẽ triển khai về chi tiết với các đối tác trong hệ sinh thái. Nhóm giải pháp thứ nhất là giải pháp thanh toán số cho người mua, kết nối doanh nghiệp với người mua trên nền tảng TMĐT và nền tảng mạng xã hội. Nhóm giải pháp thứ hai là thanh toán cho doanh nghiệp với doanh nghiệp, cung cấp các công cụ và giải pháp giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện các thanh toán của mình trên nền tảng thẻ tới tài khoản, kết hợp với các công cụ về báo cáo và đối soát. Nhóm giải pháp thứ ba là tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp, với các ưu đãi và lợi ích dành doanh nghiệp khi thanh toán qua thẻ doanh nghiệp của Visa. Nhóm giải pháp cuối cùng là chia sẻ các kiến thức và kỹ năng quản lý cho doanh nghiệp thông qua Chương trình Kỹ năng Kinh doanh Thực tiễn của Visa.

     


    Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Tin mới
  • Thương mại điện tử mở đường cho hàng hóa miền Trung vươn xa
    26/06/2025
    Thương mại điện tử đang mở hướng đi chiến lược giúp miền Trung phát triển bền vững, kết nối vùng miền, số hóa đặc sản và hội nhập sâu vào nền kinh tế số quốc gia.
  • Doanh nghiệp TMĐT: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững
    25/06/2025
    Chiều ngày 25⁄6⁄2025, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành TMĐT tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.
  • Kết nối số - sản phẩm miền Trung vươn ra thế giới
    24/06/2025
    Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Cần Thơ, Gia Lai, Bình Định, Điện Biên và Lai Châu… Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sự kiện “Miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử” vào ngày 26⁄6⁄2025 tại Khách sạn Havana, 38 Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
  • Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sự kiện “Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử”
    24/06/2025
    Nhằm hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong khu vực từng bước làm chủ công nghệ, tận dụng nguồn lực, lợi thế của vùng trong phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức sự kiện “Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử” tại Khách sạn Havana, 38 Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
  • Chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống và tiểu thương
    14/06/2025
    Ngày 14 tháng 6 năm 2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2025. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT