-
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN: Sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên trên phạm vi toàn khu vực ASEAN17/07/2020Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Việt Nam đã đề xuất xây dựng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước thành viên. Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (AOSD) sẽ diễn ra vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN, ngày 08 tháng 8 năm 2020. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên được tiến hành chung trên phạm vi toàn khu vực ASEAN.
Ngày 16 tháng 7 năm 2020, Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử (ACCEC) đã chính thức ra mắt trang web dành riêng cho AOSD (www.asean.onlinesaleday.com), đây là địa chỉ website chính thức cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình.
Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100 doanh nghiệp thương mại điện tử của 10 nước trong khu vực ASEAN tham gia. Các doanh nghiệp này sẽ cung cấp một lượng lớn hàng hóa và dịch vụ với mức giá khuyến mại hoặc chiết khấu trong ngày duy nhất 08/8/2020.
Thương mại điện tử ASEAN dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ 100 tỷ USD lên 300 tỷ USD vào năm 2025. Trong đại dịch COVID-19, thương mại điện tử là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Chương trình mua sắm trực tuyến ASEAN được xây dựng nhằm thúc đẩy và khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp tích cực tương tác và thực hiện các giao dịch thương mại trên các nền tảng thương mại điện tử uy tín trong khu vực. AOSD cũng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại và thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời tăng cường hội nhập số và quan trọng hơn là xây dựng niềm tin và uy tín cho doanh nghiệp ASEAN, đặc biệt là với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang nỗ lực vượt qua COVID-19.
Số hóa và hội nhập số ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phục hồi và phát triển kinh tế bền vững ở ASEAN. Theo nghiên cứu của Bain & Company năm 2017, quy mô của nền kinh tế số ASEAN dự kiến sẽ đạt 8,5% GDP vào năm 2025, tăng từ mức 1,3% trong năm 2015. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, tốc độ chuyển đổi số đang được tăng tốc mạnh mẽ. Làm việc tại nhà, học tập từ xa, hội nghị truyền hình, ngân hàng điện tử, y tế điện tử và thương mại điện tử đang thay đổi sâu sắc cuộc sống hàng ngày, nhiều hoạt động trong số đó đã trở thành thói quen mới trong đại dịch. ASEAN có điều kiện thuận lợi để thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn có gồm hơn 300 triệu người dùng di động và băng thông rộng trong khu vực.
AOSD sẽ được tổ chức vào ngày 08 tháng 8 hàng năm như một dịp để thúc đẩy thương mại số toàn khu vực và tăng cường sự hợp tác mạnh mẽ giữa các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chương trình cũng nhằm đẩy mạnh và xây dựng các sáng kiến, chính sách phù hợp và công nghệ đổi mới nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực. Chương trình AOSD cũng là một trong những hoạt động tích cực góp phần việc thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Lấy ý kiến dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử17/01/2025Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đăng tải Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử để lấy kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
-
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 202503/01/2025Ngày 03 tháng 01 năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025.
-
Hội thảo phát triển kinh tế số ngành Công Thương: Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ26/12/2024Ngày 25 tháng 12 năm 2024, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo phát triển kinh tế số ngành Công Thương với chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ”.
-
Online Friday 2024: Những con số ấn tượng khẳng định sức hút và thành công04/12/2024Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hơn 30 Sở Công Thương đồng hành khai mạc; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
-
Lạng Sơn: Tăng tốc và bứt phá phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới04/12/2024Chiều ngày 03 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Tăng tốc và Bứt phá”. Hội thảo tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT và xuyên biên giới. Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, phát triển nền tảng số, hạ tầng thanh toán điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước tham gia.