-
Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC)09/07/2020Trong khuôn khổ ASEAN năm 2020, Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã diễn ra ngày 07 tháng 7 năm 2020 qua hình thức họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam.
Phiên họp lần này của ACCEC tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.
Khung Hội nhập số số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. ADII được xây dựng nhằm mục đích đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong Khung Hội nhập số. Các trụ cột trong Chỉ số Hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng.
Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được góp ý kiến tích cực từ các nước thành viên ASEAN. Chỉ số Hội nhập số ASEAN (ADII) sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy TMĐT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day). Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp TMĐT trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực, mặt khác Chương trình cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước. Các nước thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 08 tháng 8 năm 2020.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử cho các sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang01/10/2024Xác định đối tượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng là lực lượng trẻ có nhiều tiềm năng thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại tỉnh Bắc Giang.
-
Thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử ASEAN - Trung Quốc27/09/2024Việt Nam tham gia Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” với tư cách Quốc gia chủ đề
-
Bộ Công Thương thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung26/09/2024Tiếp nối thành công của Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại các tỉnh vùng Tây Bắc và Tây Nguyên, ngày 25 tháng 9 năm 2024, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”.
-
Trao quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số26/09/2024Sáng ngày 26 tháng 9 năm 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Hoàng Ninh giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
-
Nâng cao chất lượng đào tạo cho gần 400 giảng viên ngành thương mại điện tử toàn quốc23/09/2024Tiếp nối thành công của Hội thảo được tổ chức ngày 18 tháng 9 tại TP. HCM, ngày 20 tháng 9, “Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử” được tổ chức tại Hà Nội.