-
Hội thảo Nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ trong quản lý thương hiệu27/12/2017Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương về hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2017-2020, ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Bồi dưỡng nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ trong quản lý thương hiệu – kiểu dáng công nghiệp và nghiên cứu nhằm triển khai công tác phối hợp hoạt động sở hữu trí tuệ trong ngành Công Thương”.
Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chính như: văn bản quy phạm pháp luật về SHTT; tổng quan về SHTT; bảo vệ quyền SHTT trong TMĐT; các hành vi vi phạm pháp luật SHTT; cách thức để bảo vệ thương hiệu của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ tài sản trí tuệ trong nghiên cứu khoa học,…
Hội nghị nhận định SHTT là một nội dung quan trọng trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu. Việc thực hiện quyền SHTT, phòng chống xâm phạm SHTT đã được quy định trong các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mất bản quyền hay bị xâm phạm bản quyền xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, cần thiết phải nâng cao hiểu biết về SHTT nhằm tuân thủ quy định của pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi của đơn vị mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đặc biệt, trên môi trường thương mại điện tử, hoạt động thực thi quyền SHTT cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đối với cơ quan quản lý nhà nước. Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm SHTT ngày càng tinh vi, khó thu thập chứng cứ vi phạm, đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân còn hạn chế, dù biết hàng giả vẫn mua vì giá rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng hoặc chưa đủ kỹ năng và thông tin để nhận biết; nhận thức của doanh nghiệp cũng chưa đầy đủ; đồng thời, đối với cán bộ thực thi công vụ, năng lực chuyên môn, kỹ thuật để nhận biết, kinh nghiệm còn thiếu,… Đây là những khó khăn trong công tác thực thi quyền SHTT hiện nay. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát thị trường kết hợp với phổ biến, tuyên truyền; tập huấn cho các cơ quan thực thi pháp luật; đẩy mạnh phối hợp thực thi giữa các cơ quan thương mại điện tử, quản lý thị trường, hải quan, công an, khoa học công nghệ,…
Thống kê từ năm 2012-2015 cho thấy các lực lượng chức năng của các bộ, ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và tiếp nhận 25.966 vụ việc có dấu hiệu xâm phạm quyền SHTT, sản xuất, buôn bán hàng giả; xử lý vi phạm hành chính 25.543 vụ việc, trong đó cảnh cáo 68 vụ việc, phạt tiền 23.197 vụ việc với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 97 tỷ đồng và đã khởi tố 381 vụ việc với 553 bị can.
Ngoài ra, tại Hội nghị, vấn đề thực tiễn thực thi, giải quyết tranh chấp SHTT, một số vụ việc cụ thể, các vướng mắc và xu hướng giải quyết tranh chấp SHTT cũng được tập trung phân tích, qua đó, nâng cao nhận thức về SHTT đối với cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh khai thác, ứng dụng thông tin SHTT.
Nguồn: online.gov.vn
-
Online Friday 2024: Những con số ấn tượng khẳng định sức hút và thành công04/12/2024Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hơn 30 Sở Công Thương đồng hành khai mạc; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
-
Lạng Sơn: Tăng tốc và bứt phá phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới04/12/2024Chiều ngày 03 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Tăng tốc và Bứt phá”. Hội thảo tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT và xuyên biên giới. Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, phát triển nền tảng số, hạ tầng thanh toán điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước tham gia.
-
Hàng Việt tạo sức hút lớn trong Online Friday 202402/12/2024Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật như Hằng Du mục, Quang Linh Vlog… và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
-
Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 202402/12/2024Tối ngày 29 tháng 11 tại Cung thiếu nhi, 36 P. Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu. Đây không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đến tham dự và chỉ đạo buổi lễ.
-
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 202429/11/2024Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367⁄QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.