-
Thống kê phản ánh của người tiêu dùng trong sự kiện Online Friday 201603/01/2017Trong 24h ngày 02/12/2016 đã có 634 phản ánh hợp lệ của người tiêu dùng (trên tổng số 831 phản ánh hệ thống Online Friday nhận được).
Online Friday 2016 đã áp dụng các công nghệ quét giá niêm yết của sản phẩm, so sánh với giá thị trường từ dữ liệu hơn 13.000.000 bản ghi của websosanh, topgia, chongiadung để tiến hành chấp nhận hoặc hạ sản phẩm có giá niêm yết cao hơn quá 10% so với giá thị trường. Từ ngày 25/11 đến trước thời điểm khởi động chương trình, hệ thống đã rà soát được hơn 350.000 sản phẩm và hạ 60.000 sản phẩm có giá niêm yết cao hơn so với giá thị trường.
Thống kê trong các phản ánh, số lượng phản ánh giá niêm yết của sản phẩm cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 26% (giảm một nửa so với kỳ Mua sắm mùa Thu có tỷ lệ phản ánh chiếm tới 52%), số lượng phản ánh Khuyến mãi trên website doanh nghiệp không đúng như mô tả trên Online Friday chiếm 24%, các phản ánh link sản phẩm không đúng, sản phẩm hết hàng và sản phẩm hàng giả thương hiệu chính hãng chiếm lần lượt 13%, 7% và 6%, còn lại là các phản ánh khác.
Tổng số doanh nghiệp bị nhận phản ánh: 96 doanh nghiệp
25 website có mức xếp hạng bị phản ánh cao nhất trong sự kiện Online Friday 2016 (Xếp hạng dựa trên tổng số điểm phản ánh và tổng điểm sản phẩm uy tín):
http://suaongchualamdong.com
http://pigeon.com.vn
http://smilemart.vn
https://trananh.vn/
http://dienthoaichat.com/
http:/bebubam.vn/
http://voneonline.com
http://thegioituixach.com.vn
http://fptshop.com.vn
http://didongviet.vn
http://vietjetair.com
https://shop.viettel.vn
http://sieuthivp.com/
http://viettelstore.vn/
http://nguyenkim.com/
http://shop.whypay.vn
http://ladycare.vn
http://jetstar.com
https://hangre247.vn/
http://zahra.vn
http://shop.vnexpress.net
http://ledstore.vn
http://thegioiphang.vn/
http://tvdirect.vn/
http://Zuka.shopTrong số 25 website có mức xếp hạng bị phản ánh cao nhất, có cả các hệ thống phân phối chính hãng của FPT, Viettel và Nguyễn Kim. Làm việc với Ban tổ chức, các đơn vị đã giải trình với lý do sản phẩm phân phối chính hãng luôn có giá niêm yết cao hơn so với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường và sẽ đi kèm các dịch vụ hậu mãi, bảo hành của chính hãng. Trong khi đó, website của Vietjetair và Jetstar bị phản ánh nhiều do khách hàng khó khăn trong việc tìm và đặt vé ưu đãi trong thời gian tổ chức sự kiện. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp/đơn vị đang sở hữu và quản lý 25 website trên sẽ phối hợp làm việc với Ban tổ chức để làm rõ về các phản ánh của người tiêu dùng và có phương án khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới.
Trong thời gian 2 tháng từ Online Friday Mua sắm mùa Thu đến chương trình Online Friday 2016 diễn ra ngày 02/12, nhiều website nhận được cảnh cáo trong sự kiện Online Friday mua sắm mùa Thu đã có sự vào cuộc nghiêm túc và thay đổi đáng ghi nhận về chất lượng khuyến mãi, bao gồm: Lazada.vn, Tiki.vn, Sendo.vn, Adayroi.com, Shopee.vn, Vienthonga.vn, HC.com.vn, Pico.vn với số lượng các sản phẩm bị nhận phản ánh đều có tỷ lệ dưới 1% tổng số sản phẩm khuyến mãi tham gia chương trình, đồng thời có tổng điểm phản ánh nhỏ hơn tổng điểm uy tín của sản phẩm.
Cũng trong tháng 12, Ban tổ chức đã phối hợp với các website theo mô hình Sàn giao dịch thương mại điện tử để xử lý các cá nhân/doanh nghiệp sở hữu các gian hàng tham gia chương trình bị nhận nhiều phản ánh. Trong đó, Sendo đã cảnh cáo, xử lý 13 gian hàng và hủy hợp đồng, cấm vĩnh viễn 01 doanh nghiệp tham gia bán hàng trên Sendo.
Các số liệu thống kê sơ bộ khác: (i) 3.600 website và shop bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đăng ký tham gia; (ii) 350.000 sản phẩm khuyến mại; (iii) 18.853.115 lượt tương tác của người tiêu dùng; (iv) 700.000 người tiêu dùng tham gia tương tác và mua sắm trong 24h ngày 02/12/2016; (v) Doanh thu ước tính: 1.300 tỷ đồng trong 24h ngày 02/12/2016; (vi) 92.000 lượt quét sản phẩm Deal Shock với 16.000 người tham gia trúng các coupon/voucher mua sắm với các mức khác nhau; (vii) 30.000 lượt người đến khu vực BigOFF phố đi bộ.
Nguồn: iDEA
-
Đào tạo chuyển đổi số cho các ban quản lý chợ, tiểu thương tại Thành phố Hồ Chí Minh02/07/2025Ngày 02 tháng 7 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã phối hợp với trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình đào tạo chuyển đổi số cho các Ban quản lý chợ, tiểu thương tại địa bàn thành phố. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và năng lực ứng dụng công nghệ số cho bà con tiểu thương chợ truyền thống.
-
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy phát triển bền vững01/07/2025Ngày 30 tháng 6 năm 2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì, với sự tham gia thành viên Tổ soạn thảo, đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan thông tấn báo chí.
-
Dự thảo Luật Thương mại điện tử tập trung vào 6 nhóm chính sách lớn30/06/2025Chiều ngày 30⁄6⁄2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Thương mại điện tử.
-
Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật Thương mại điện tử26/06/2025Ngày 30 tháng 6 năm 2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì, với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan thông tấn báo chí.
-
Thương mại điện tử mở đường cho hàng hóa miền Trung vươn xa26/06/2025Thương mại điện tử đang mở hướng đi chiến lược giúp miền Trung phát triển bền vững, kết nối vùng miền, số hóa đặc sản và hội nhập sâu vào nền kinh tế số quốc gia.