-
Thống kê phản ánh của người tiêu dùng trong sự kiện Online Friday 201603/01/2017Trong 24h ngày 02/12/2016 đã có 634 phản ánh hợp lệ của người tiêu dùng (trên tổng số 831 phản ánh hệ thống Online Friday nhận được).
Online Friday 2016 đã áp dụng các công nghệ quét giá niêm yết của sản phẩm, so sánh với giá thị trường từ dữ liệu hơn 13.000.000 bản ghi của websosanh, topgia, chongiadung để tiến hành chấp nhận hoặc hạ sản phẩm có giá niêm yết cao hơn quá 10% so với giá thị trường. Từ ngày 25/11 đến trước thời điểm khởi động chương trình, hệ thống đã rà soát được hơn 350.000 sản phẩm và hạ 60.000 sản phẩm có giá niêm yết cao hơn so với giá thị trường.
Thống kê trong các phản ánh, số lượng phản ánh giá niêm yết của sản phẩm cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 26% (giảm một nửa so với kỳ Mua sắm mùa Thu có tỷ lệ phản ánh chiếm tới 52%), số lượng phản ánh Khuyến mãi trên website doanh nghiệp không đúng như mô tả trên Online Friday chiếm 24%, các phản ánh link sản phẩm không đúng, sản phẩm hết hàng và sản phẩm hàng giả thương hiệu chính hãng chiếm lần lượt 13%, 7% và 6%, còn lại là các phản ánh khác.
Tổng số doanh nghiệp bị nhận phản ánh: 96 doanh nghiệp
25 website có mức xếp hạng bị phản ánh cao nhất trong sự kiện Online Friday 2016 (Xếp hạng dựa trên tổng số điểm phản ánh và tổng điểm sản phẩm uy tín):
http://suaongchualamdong.com
http://pigeon.com.vn
http://smilemart.vn
https://trananh.vn/
http://dienthoaichat.com/
http:/bebubam.vn/
http://voneonline.com
http://thegioituixach.com.vn
http://fptshop.com.vn
http://didongviet.vn
http://vietjetair.com
https://shop.viettel.vn
http://sieuthivp.com/
http://viettelstore.vn/
http://nguyenkim.com/
http://shop.whypay.vn
http://ladycare.vn
http://jetstar.com
https://hangre247.vn/
http://zahra.vn
http://shop.vnexpress.net
http://ledstore.vn
http://thegioiphang.vn/
http://tvdirect.vn/
http://Zuka.shopTrong số 25 website có mức xếp hạng bị phản ánh cao nhất, có cả các hệ thống phân phối chính hãng của FPT, Viettel và Nguyễn Kim. Làm việc với Ban tổ chức, các đơn vị đã giải trình với lý do sản phẩm phân phối chính hãng luôn có giá niêm yết cao hơn so với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường và sẽ đi kèm các dịch vụ hậu mãi, bảo hành của chính hãng. Trong khi đó, website của Vietjetair và Jetstar bị phản ánh nhiều do khách hàng khó khăn trong việc tìm và đặt vé ưu đãi trong thời gian tổ chức sự kiện. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp/đơn vị đang sở hữu và quản lý 25 website trên sẽ phối hợp làm việc với Ban tổ chức để làm rõ về các phản ánh của người tiêu dùng và có phương án khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới.
Trong thời gian 2 tháng từ Online Friday Mua sắm mùa Thu đến chương trình Online Friday 2016 diễn ra ngày 02/12, nhiều website nhận được cảnh cáo trong sự kiện Online Friday mua sắm mùa Thu đã có sự vào cuộc nghiêm túc và thay đổi đáng ghi nhận về chất lượng khuyến mãi, bao gồm: Lazada.vn, Tiki.vn, Sendo.vn, Adayroi.com, Shopee.vn, Vienthonga.vn, HC.com.vn, Pico.vn với số lượng các sản phẩm bị nhận phản ánh đều có tỷ lệ dưới 1% tổng số sản phẩm khuyến mãi tham gia chương trình, đồng thời có tổng điểm phản ánh nhỏ hơn tổng điểm uy tín của sản phẩm.
Cũng trong tháng 12, Ban tổ chức đã phối hợp với các website theo mô hình Sàn giao dịch thương mại điện tử để xử lý các cá nhân/doanh nghiệp sở hữu các gian hàng tham gia chương trình bị nhận nhiều phản ánh. Trong đó, Sendo đã cảnh cáo, xử lý 13 gian hàng và hủy hợp đồng, cấm vĩnh viễn 01 doanh nghiệp tham gia bán hàng trên Sendo.
Các số liệu thống kê sơ bộ khác: (i) 3.600 website và shop bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đăng ký tham gia; (ii) 350.000 sản phẩm khuyến mại; (iii) 18.853.115 lượt tương tác của người tiêu dùng; (iv) 700.000 người tiêu dùng tham gia tương tác và mua sắm trong 24h ngày 02/12/2016; (v) Doanh thu ước tính: 1.300 tỷ đồng trong 24h ngày 02/12/2016; (vi) 92.000 lượt quét sản phẩm Deal Shock với 16.000 người tham gia trúng các coupon/voucher mua sắm với các mức khác nhau; (vii) 30.000 lượt người đến khu vực BigOFF phố đi bộ.
Nguồn: iDEA
-
Tập trung chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ngành Công Thương14/03/2023Chiều ngày 14/3/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về một số công tác trọng tâm thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ngành Công Thương trong thời gian tới.
-
Rà soát việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn giao dịch TMĐT06/03/2023Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 367/TB-VPCP về việc triển khai các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 06 tháng 01 năm 2022 về việc phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) đề nghị Quý công ty thực hiện các nội dung như sau:
-
Điều động, bổ nhiệm bà Lê Hoàng Oanh giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số02/03/2023Ngày 01 tháng 3 năm 2023, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai các quyết định của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương về công tác cán bộ.
-
Mời tham dự chương trình đào tạo "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội bứt phá cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”02/03/2023Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xin trân trọng kính mời các cá nhân và doanh nghiệp tham dự chương trình đào tạo "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội bứt phá cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”. Chương trình thuộc sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” (Crosss-Border E-Commerce: The Breakthrough Era) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling phối hợp tổ chức.
-
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 202310/01/2023Ngày 09 tháng 1 năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Theo báo cáo tại Hội nghị, hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành kênh phân phối quan trọng. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.