-
Ứng dụng CNTT tại Bộ Công Thương đạt được nhiều kết quả10/11/2017Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng nền hành chính hiện đại của Bộ Công Thương được lãnh đạo Bộ, các cơ quan đơn vị của Bộ quan tâm, quyết liệt triển khai và đạt được nhiều kết quả.
Đây là đánh giá của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kiểm tra cải cách hành chính năm 2017, lĩnh vực hiện đại hóa hành chính - ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Theo đó, các hoạt động ứng dụng CNTT được Bộ Công Thương triển khai ở nhiều nội dung, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, tiêu biểu như: Ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành, xử lý, trao đổi văn bản điện tử; xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý chuyên môn; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển hạ tầng kỹ thuật, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.
Các ứng dụng CNTT của Bộ Công Thương đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, đối với lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, giúp giảm thời gian xử lý công việc, giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ, hỗ trợ công tác giám sát xử lý công việc kịp thời.
Đối với người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu số lượng chứng từ và dữ liệu khai báo, rút ngắn thời gian, giải quyết thủ tục hành chính.
Cụ thể, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2016. Hoàn thành nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp chứng nhận và dán nhãn năng lượng cho doanh nghiệp và đang triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT, triển khai công tơ điện thông minh trong đo đếm điện năng theo kế hoạch, lộ trình được giao tại Nghị quyết 30a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.
Bộ cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 6 nhóm dịch vụ công trực tuyến ưu tiên triển khai theo Quyết định 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2016 của Chính phủ. Bộ đã xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tập trung tại một địa chỉ duy nhất. Người sử dụng chỉ cần một tài khoản duy nhất để sử dụng tất cả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. Đây là một trong các kết quả đột phá về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ, giúp cho việc sử dụng của người dân, doanh nghiệp thuận tiện, giảm hồ sơ, giấy tờ.
100% các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã ứng dụng Hệ thống xử lý văn bản điện tử trong quản lý, xử lý văn bản đi/đến. Việc trao đổi, luân chuyển văn bản giữa các đơn vị được thực hiện trên Hệ thống; lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo, xử lý văn bản trực tiếp trên Hệ thống; Hệ thống đã thực hiện kết nối, trao đổi văn bản với Hệ thống quản lý văn bản điện tử của Văn phòng Chính phủ...
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Bộ Công Thương như chậm ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử; sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong các đơn vị, cá nhân còn hạn chế; triển khai các CSDL còn rời rạc, phân tán, thiếu sự kết nối, chia sẻ; hạ tầng kỹ thuật CNTT, phần mềm hệ thống chưa kịp thời đầu tư, nâng cấp; các Cổng/Trang thông tin điện tử của Bộ hoạt động trên nền tảng công nghệ củ, chưa bảo đảm yêu cầu về an toàn thông tin.
Để tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm ưu tiên xây dựng, ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử; sớm triển khai xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ của Bộ (LGSP) để thực hiện kết nối, tích hợp các hệ thống thông tin, CSDL trong Bộ, cũng như với các hệ thống thông tin, CSDL quy mô quốc gia; tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân và doanh nghiệp;...
Nguồn: iDEA
-
Chuyển đổi số của tổ chức: Thích ứng và phát triển trong thời đại mới26/02/2025Trong bối cảnh môi trường kinh doanh hiện đại đang thay đổi nhanh chóng, sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số đã mở ra một kỷ nguyên mới, thúc đẩy các tổ chức ở mọi quy mô và ngành nghề bắt tay vào hành trình chuyển đổi.
-
Thương mại điện tử Việt Nam năm 2024: Những bước tiến và thách thức18/02/2025Năm 2024 đánh dấu một năm đầy khởi sắc của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, TMĐT tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiên phong, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế số của đất nước.
-
Cục TMĐT&KTS phối hợp Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT ngừng hoạt động12/02/2025Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS) phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
-
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 202503/01/2025Ngày 03 tháng 01 năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025.
-
Công nghệ Blockchain và tiềm năng ứng dụng trong thương mại và công nghiệp27/12/2024Trong khuôn khổ Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của ngành Công Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước" diễn ra từ ngày 24-25 tháng 12 tại TP HCM, công nghệ blockchain được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ quan trọng, có tiềm năng lớn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa giao dịch và tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong thương mại và công nghiệp.