-
Hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử"19/04/2019Ngày 18/4/2019, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức Hội thảo, tập huấn "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử" và Lễ ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải,Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Trịnh Anh Tuấn, cùng đại diện các đơn vị của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ,… và một số doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Adayroi, Lazada, Shopee, Sendo, Tiki...
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25 % -30%/năm. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ TMĐT (B2C) đạt trên 8 tỷ đô la. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của TMĐT đồng thời cũng làm phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Do tính chất đặc thù của TMĐT như người mua và người bán không gặp mặt mà chỉ liên lạc trên môi trường mạng, các công cụ tìm kiếm thuận tiện, cho phép người mua tìm kiếm dễ dàng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến.
Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu khai mạc Hội thảoThứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra khắp nơi trên thế giới và cả trên những sàn TMĐT lớn… gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thậm chí Jack Ma (nhà sáng lập và điều hành tập đoàn Alibaba) đã nhận định: vấn nạn hàng giả như là căn bệnh “ung thư” của các website TMĐT.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong vòng 4 năm, từ 2014 đến 2018, lực lượng quản lý thị trường toàn quốc xử lý 1.024.000 vụ việc, tổng số tiền xử phạt và nộp ngân sách 92 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2018, xử lý 232.000 vụ và nộp ngân sách 490 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế mở như hiện nay, số lượng vụ phát hiện, đưa đi khởi tố ngày càng nhiều, thể hiện công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT đang diễn ra vô cùng phức tạp. Do vậy, để đẩy lùi vấn nạn này,cần thiết phải đề ra giải pháp về thể chế, chế tài, đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng TMĐT để tiêu thụ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm mất lòng tin của người tiêu dùng. Các trường hợp website vi phạm đều đăng hình ảnh hàng hóa thật với mức giá rất rẻ để thu hút người tiêu dùng, nhất là trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu,… nhưng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng thường có vấn đề về nguồn gốc, chất lượng. Trong nhiều trường hợp, hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và được thanh toán qua đơn vị trung gian, do đó gây khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường trong việc xác minh về đối tượng người bán.
Ông Trần Hữu Linh kiến nghị, với đặc điểm của internet được khởi tạo nhanh và gỡ đi cũng nhanh nên cần chế tài xử lý mạnh hơn. Theo đó, Chính phủ cần xây dựng Nghị định quản lý mới về TMĐT, trong đó có chương riêng về xử lý vi phạm hành chính trong TMĐT đảm bảo các chế tài này phải mạnh hơn, có sức răn đe hơn.
Tâm điểm của Hội thảo là Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”. Phát động Lễ ký cam kết, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Đặng Hoàng Hải đề nghị các doanh nghiệp nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ người tiêu dùng; cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT.
Cục trưởng Đặng Hoàng Hải phát động Lễ ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử"Đại diện 05 Sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam gồm Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã thực hiện ký cam kết. Các Sàn TMĐT này sẽ gắn logo “Nói không với hàng giả” trên website nhằm minh bạch thông tin về số Hotline, quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại về hàng giả khi mua sắm trên các Sàn. Các doanh nghiệp đại diện tham gia Lễ ký cam kết đã thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia ký cam kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử"
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật, thanh tra, kiểm tra về thương mại điện tử, chiều ngày 18/4/2019, Cục TMĐT và KTS chủ trì buổi tập huấn về “Thực thi pháp luật trong thương mại điện tử” cho đối tượng là các cán bộ thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, các Cục quản lý thị trường địa phương,...
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS chủ trì tập huấn “Thực thi pháp luật trong TMĐT”
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT phát biểu tập huấn "Thực thi pháp luật trong TMĐT"
Nguồn: iDEA
-
Lấy ý kiến dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử17/01/2025Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đăng tải Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử để lấy kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
-
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 202503/01/2025Ngày 03 tháng 01 năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025.
-
Hội thảo phát triển kinh tế số ngành Công Thương: Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ26/12/2024Ngày 25 tháng 12 năm 2024, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo phát triển kinh tế số ngành Công Thương với chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ”.
-
Online Friday 2024: Những con số ấn tượng khẳng định sức hút và thành công04/12/2024Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hơn 30 Sở Công Thương đồng hành khai mạc; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
-
Lạng Sơn: Tăng tốc và bứt phá phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới04/12/2024Chiều ngày 03 tháng 12 năm 2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới: Tăng tốc và Bứt phá”. Hội thảo tiếp nối chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT và xuyên biên giới. Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, phát triển nền tảng số, hạ tầng thanh toán điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước tham gia.