-
Phát động chương trình đào tạo TMĐT “Mô hình kinh doanh trên môi trường số dành cho doanh nghiệp"01/08/2015Ngày 31/7/2015, tại TP.HCM Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA) đã công bố và phát động chương trình đào tạo Mô hình kinh doanh trên môi trường số dành cho doanh nghiệp (dCommerce). Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020, hướng tới việc cung cấp kiến thức, hỗ trợ nâng cao năng lực nguồn nhân lực và mở rộng môi trường ứng dụng của TMĐT dành cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chương trình đào tạo dCommerce thuộc Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển TMĐT cho doanh nghiệp” do VECITA chủ trì, phối hợp với công ty T&A Ogilvy và Học viện Sage tổ chức.
Khái niệm dCommerce được sử dụng nhằm thể hiện việc dịch chuyển phần lớn mô hình kinh doanh lên môi trường số qua việc sử dụng các nền tảng (platforms) và công cụ (tools) online. Trên thế giới, Digital Commerce không còn là một mô hình mới mà đã trở thành một trong những lựa chọn quan trọng mà doanh nghiệp (ở bất cứ quy mô nào) phải suy nghĩ tới trong bối cảnh hiện tại nếu không muốn bị mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.
Dự kiến chương trình sẽ đào tạo, huấn luyện cho khoảng 25 ngàn doanh nghiệp và giảng viên giảng dạy TMĐT đến từ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Thời gian hoạt động của Chương trình trong 5 năm, từ 2015 đến 2020 với quy mô dự kiến 24 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và có thể mở rộng hơn tùy theo yêu cầu và tình hình thực tế.Các khóa huấn luyện trong chương trình hướng đến các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT hoặc mong muốn sử dụng TMĐT như một kênh kinh doanh mới. Cụ thể, trong năm 2015 là các doanh nghiệp vừa, nhỏ tới siêu nhỏ, các doanh nghiệp mới thành lập cần sự hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, mong muốn tận dụng xu thế thương mại trực tuyến để đi tìm và khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp là học viên tham gia chương trình cũng sẽ là đối tượng hưởng lợi từ ngân sách nhà nước với mức học phí đóng góp tương đương 30% kinh phí thực tế đầu tư cho chương trình, 70% còn lại là từ nguồn vốn ngân sách cũng như hỗ trợ từ các đơn vị đồng hành.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho biết: “Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của thị trường TMĐT tại Việt Nam, chương trình ra đời với mong muốn hướng tới việc trang bị kiến thức TMĐT, công nghệ và các công cụ cho việc ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp. Chương trình được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ nguồn nhân lực cho ngành TMĐT, mở rộng môi trường ứng dụng của TMĐT, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp”.
Điểm khác biệt của chương trình là việc mang lại cho học viên các kiến thức cập nhật và các kỹ năng mang tính ứng dụng cao, được giảng dạy bởi các giảng viên là lãnh đạo cấp cao có kinh nghiệm thực tế dày dặn về TMĐT/ Digital marketing, có khả năng truyền đạt một cách hiệu quả và sống động các kinh nghiệm và kiến thức của mình cho học viên. Đề cương được xây dựng bởi các chuyên gia tư vấn cấp cao đã có kinh nghiệm kinh doanh, cán bộ hoạch định chính sách có tầm nhìn chiến lược với sự hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia trong ngành đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc các lĩnh vực có liên quan như Facebook, Lazada. Doanh nghiệp là học viên cũng sẽ được ưu tiên tham gia các hội thảo trong khuôn khổ chương trình đào tạo, chuỗi hội thảo thuộc chương trình TMĐT khác được tổ chức bởi VECITA xuyên suốt cả nước.
Theo kế hoạch ban đầu, trong năm 2015, chương trình sẽ tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với quy mô 50 doanh nghiệp trong mỗi khóa. Cụ thể chương trình học sẽ gồm 3 phần: các kiến thức và kỹ năng TMĐT; công nghệ và công cụ hỗ trợ ứng dụng TMĐT và các kiến thức bổ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp khi ứng dụng TMĐT.
Các thông tin, hoạt động về chương trình sẽ được cập nhật trực tiếp tại website www.dcommerce.vn và chuyên trang TMĐT trên báo điện tử Vnexpress.net.
Nguồn: Vecita
-
Xử phạt sàn thương mại điện tử nếu không cung cấp thông tin đúng quy định cho cơ quan thuế15/02/2023Hiện có 258 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin tổ chức/cá nhân cho cơ quan thuế thông qua Cổng thông tin thương mại điện tử. Ngành thuế yêu cầu các chủ sàn tuân thủ công cấp thông tin; ngược lại, sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP...
-
Quy mô kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 50 tỷ USD vào năm 205011/02/2023Quy mô kinh tế số Việt Nam có thể đạt 50 tỷ USD vào năm 2050, trong đó thương mại điện tử sẽ là lĩnh vực đóng góp quan trọng nhất.
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công Thương05/12/2022Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.
-
Cuộc thi Kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên!09/11/2022Ngày đầu tiên của tháng 11 năm 2022, ngày bắt đầu Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số, đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta.
-
Việt Nam sẽ là nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng mạnh nhất ASEAN28/10/2022Google, Temasek và Bain & Company công bố báo cáo mới nhất cho thấy Việt Nam sẽ là nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2022-2025.