• Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử
    17/08/2022
    Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử đang trở thành vấn đề cấp thiết.

    Quản lý và phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững

    Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm; Doanh số thương mại điện tử B2C tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước; phấn đấu đạt trên 40 - 45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

    Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

    Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua sắm xuyên biên giới và đang trở thành hình thái kinh doanh

    phổ biến tại Việt Nam

    Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử hiện đang trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam. Để thương mại điện tử phát triển bền vững, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp chính gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0; Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; Xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử; tăng cường năng lực cho các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

    Theo ông Võ Văn Khanh – Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung, Tây Nguyên, để thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, về phía Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách mới khuyến khích thương mại điện tử phát triển. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho thương mại điện tử; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử với việc cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; Đảm bảo an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử. Về phía doanh nghiệp, ông Khanh cho rằng bản thân doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; đầu tư hợp lý xây dựng cửa hàng trực tuyến; đẩy mạnh tiếp thị thông qua kênh truyền thông xã hội; đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ; chú trọng chăm sóc khách hàng.

    Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử

    Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế Học viện Tài chính, khi việc ứng dụng công nghệ số trong các doanh nghiệp phát triển nhanh, số lượng giao dịch điện tử tăng lên nhanh chóng sau mỗi năm thì vấn đề đảm bảo an toàn trong giao dịch điện tử, an ninh bảo mật dữ liệu càng trở nên cấp thiết nhằm bảo vệ an toàn hệ thống và dữ liệu khách hàng.

    Hiện nay, việc xác thực đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch điện tử được thể hiện qua chữ ký số. Chữ ký số cũng đồng thời là một giải pháp bảo mật, mã hóa dữ liệu quan trọng trên môi trường số.

    Việc hình thành các quy định pháp lý về cung cấp dịch vụ chữ ký số, con dấu điện tử và chứng thực chữ ký số, con dấu điện tử sẽ đảm bảo cho mô hình ký số từ xa của các doanh nghiệp an toàn, hiệu quả.

    Đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử
    Giao dịch thương mại điện tử tăng mạnh đi kèm với những thách thức liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong thương mại điện tử

    Góp ý giải pháp kiểm soát hiệu quả việc đảm bảo an ninh an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển bền vững ở Việt Nam, TS. Trần Thị Sáu (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) và ThS. Trần Thị Phương Thảo (Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng) cho rằng, cần có các chính sách phát triển ngành thương mại điện tử Việt Nam không chỉ mang tính thúc đẩy mà còn có tính kiểm soát, tính khả khi.

    Trong đó, các chính sách pháp lý cần quy định rõ ràng về trách nhiệm pháp lý của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử và cơ quan, cá nhân quản lý hoạt động thương mại điện tử. Quy định rõ trách nhiệm của sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo những thông tin được cung cấp trên trang web và trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt pháp luật hiện hành chủ yếu điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử qua sàn giao dịch thương mại mà chưa có quy định riêng dành cho các hình thức thương mại điện tử qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook... có những cách thức, quy trình thực hiện nhiều sự khác biệt. Vì vậy nên cần bổ sung các quy định pháp luật điều chỉnh thương mại điện tử qua các mạng xã hội ngoài sàn giao dịch điện tử và ứng dụng điện thoại di động. Đồng thời bổ sung chế định uỷ quyền khi tham gia giao dịch điện tử vào trong Luật Giao dịch điện tử nhằm hình thành hành lang pháp lý an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử.

    Về hợp đồng thương mại điện tử pháp luật cũng quy định cụ thể về nội dung các điều khoản cơ bản của hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của các bên, nhất là khách hàng.

    Nâng cao mức xử phạt xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Đặc biệt, các chính sách cần nâng cao khả năng thực thi việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thương mại điện tử, bảo vệ thông tin cá nhân trong giao dịch thương mại điện tử, tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, hạ tầng phần mềm lẫn phần cứng, nhằm đảm bảo an toàn thông tin khách hàng và giao dịch.


    Nguồn: Tổng hợp
Tin mới
  • Mời Đơn vị, Tổ chức, Doanh nghiệp tham gia Triển lãm và quảng bá sản phẩm, giải pháp tại Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
    11/07/2025
    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trân trọng mời các doanh nghiệp, tổ chức tham gia Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 và khu vực Triển lãm trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing 2025, diễn ra từ ngày 04 đến ngày 06⁄9⁄2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
  • Thương mại điện tử: Cánh cửa cho doanh nghiệp miền Trung hội nhập
    24/06/2025
    Sự kiện “Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử” là một trong những hoạt động trọng điểm trong Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, hướng đến mục tiêu tăng cường liên kết vùng thông qua thương mại điện tử, giúp các địa phương tận dụng công nghệ số để quảng bá thương hiệu sản phẩm, rút ngắn chuỗi phân phối, tiếp cận người tiêu dùng toàn quốc và từng bước khai phá thị trường quốc tế.
  • 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
    26/12/2024
    Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, kinh tế xã hội đất nước đã có bước phát triển tích cực với nhiều điểm sáng; hoàn thành toàn bộ 15⁄15 chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng GDP hơn 7%, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế, tạo niềm tin mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong thành tích chung đó, ngành Công Thương đã dồn sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo, đột phá để đóng góp chủ lực vào bức tranh tăng trưởng kinh tế với nhiều kết quả ngoạn mục.
  • Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm việc với Bộ Công Thương
    20/09/2024
    Ngày 17 tháng 9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao trong 8 tháng năm 2024, những khó khăn vướng mắc và giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới.
  • Xin Chào Hà Nội: Tăng trưởng kinh doanh toàn cầu với Thương mại điện tử và Giải pháp số
    30/08/2024
    “Xin Chào Hà Nội: Tăng trưởng kinh doanh toàn cầu với Thương mại điện tử và Giải pháp số” là chương trình được thiết kế trong một ngày, nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp tận dụng thế mạnh của thương mại điện tử xuyên biên giới và các giải pháp kỹ thuật số để phát triển kinh doanh một cách bền vững.​
Tin tức
TRA CỨU
WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐĂNG KÝ/THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG
LIÊN KẾT