-
Một số quy định mới liên quan tới bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử20/03/2020Ngày 5/02/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, quy định về bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử có một số quy định mới như:
Tại Điều 17 của Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ Điều 7 của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về việc cấm "Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động".
Tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử quy định:
Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
1. Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.
2. Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.
3. Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.
4. Chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, và khoản 3 Điều này.
Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định Quảng cáo rượu, bia trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;
b) Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;
c) Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định này có hiệu lực chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.
Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2020) thì nội dung này được quy định tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày.
Như vậy, các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT.
Nguồn: Tổng hợp
-
Khuyến cáo người dân cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để lừa đảo28/09/2023Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
-
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới về "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu"17/07/2023Gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
-
Khuyến cáo khi mua các mặt hàng đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên mạng20/06/2023Hiện nay, trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội, sản phẩm đồ chơi trẻ em khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá thành.
-
Yêu cầu kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ vật phẩm đồng 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” vi phạm13/05/2023Theo phản ánh từ các cơ quan báo chí và truyền thông, một số đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các vật phẩm đồng xu 2 đôla Úc kỷ niệm 50 năm ngày Úc rút quân khỏi miền nam Việt Nam.
-
Gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm vi phạm rao bán trên các website/ứng dụng thương mại điện tử17/04/2023Trong thời gian qua, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nhận được phản ảnh từ các cơ quan chức năng, báo chí và truyền thông về việc một số đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng các quy định pháp luật.