-
Một số quy định mới liên quan tới bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử20/03/2020Ngày 5/02/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và ngày 24/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, quy định về bán, quảng cáo rượu bia theo hình thức thương mại điện tử có một số quy định mới như:
Tại Điều 17 của Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ Điều 7 của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về việc cấm "Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động".
Tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử quy định:
Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
1. Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.
2. Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.
3. Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.
4. Chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2020, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, và khoản 3 Điều này.
Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định Quảng cáo rượu, bia trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;
b) Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;
c) Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định này có hiệu lực chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.
Theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2020) thì nội dung này được quy định tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày.
Như vậy, các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT.
Nguồn: Tổng hợp
-
Thu hồi sản phẩm “Diệp Bảo - Kem trẻ em” do vi phạm quy định về quản lý mỹ phẩm do chứa hàm lượng chì cao03/03/2023Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nhận được Công văn số 1488/QLD-MP của Cục Quản lý Dược về việc thi hồi sản phẩm "Diệp Bảo - Kem trẻ em" do vi phạm quy định về quản lý mỹ phẩm. Cục TMĐT và KTS thông báo như sau:
-
Cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT05/07/2022Thời gian vừa qua, do diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua các Sàn TMĐT đang diễn ra phổ biến. Điều này tác động và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động TMĐT. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với PA05 (Công An Thành phố Hà Nội) cảnh báo một số thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các Sàn TMĐT như sau:
-
Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng về một số sản phẩm kẹo Socola nhãn hiệu Kinder có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp15/04/2022Theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế và của Công ty Ferrero (Italia), một số sản phẩm socola nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp. Nhà chức trách Bỉ đã yêu cầu Ferrero thu hồi toàn bộ các sản phẩm thuộc thương hiệu Kinder của tập đoàn này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
-
Cảnh báo thuốc giả Actemra® 400 mg/20 mL, số lô B2101B32, chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam01/04/2022Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nhận được Công văn số 2066/QLD-CL của Cục Quản lý Dược về việc phát hiện mẫu sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả, trên nhãn ghi: Actemra® 400 mg/20 mL, số lô B2101B32 tại văn thư số RA/01/03/2022 đề ngày 03/3/2022 và số RA/04/03/2022 đề ngày 10/3/2022 của Văn phòng đại diện Công ty F. Hoffmann-La Roche Ltd Thụy Sĩ tại TP Hà Nội. Cục TMĐT và KTS thông báo như sau:
-
Khuyến cáo về việc mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng07/01/2022Hiện nay, việc quảng cáo, bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội giao bán, gọi điện thoại cho người tiêu dùng rất phổ biến. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán hàng này để tư vấn thổi phồng công dụng sản phẩm sai quy định của pháp luật.