-
Hải Phòng: Tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử08/11/2024Ngày 5 tháng 11, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu
Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã… trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Chương trình tập huấn nhằm cung cấp những kiến thức về thương mại điện tử, hành vi vi phạm phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử; một số xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số và việc ứng dụng thương mại điện tử, tiếp cận với khách hàng trên môi trường trực tuyến. Từ đó giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân nâng cao các kỹ năng, kiến thức; giúp cho các đơn vị quản lý nhà nước thực hiện chức trách, nhiệm vụ được tốt hơn.
Tại Hải Phòng, doanh thu từ thương mại điện tử những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 23-25% mỗi năm. Hàng năm, có từ 55-60% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia hoạt động trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh, thời gian qua, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cụ thể như: Thiếu thông tin về các chính sách, quy định pháp luật về thương mại điện tử; Chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong thương mại điện tử; Hạn chế trong việc xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử …
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử
Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã trao đổi với các học viên tổng quan thương mại điện tử và pháp luật liên quan tại Việt Nam; Những hành vi vi phạm phổ biến, quy trình thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như cách thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada và các mạng xã hội như Facebook, TikTok. Đồng thời, các học viên được thực hành về AI, livestream bán hàng trên các nền tảng…
Giới thiệu về các công cụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, Trung tâm đã xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhờ đồng bộ triển khai ứng dụng như: Công cụ giúp nghiên cứu, phân tích thị trường nhờ www.meData.vn; Chứng nhận Gian hàng uy tín Trust.gov.vn; Tư vấn, đào tạo thương mại điện tử thông qua hệ thống dữ liệu đào tạo online; Giải pháp bán hàng nội địa qua Sanviet.vn; Giải pháp bán hàng xuyên biên giới, khai thác thị trường nước ngoài qua Vietnamexport.com, ECVN.com, Vsign.vn; Kết nối giao thương giữa các vùng miền, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử…
Hội nghị tập huấn diễn ra trong 01 ngày
Hội nghị tập huấn diễn ra trong 01 ngày, đã góp phần hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Trong những năm qua, dù kinh tế toàn cầu và khu vực gặp khó khăn, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng. Thương mại điện tử đã và đang trở thành động lực chủ chốt trong nền kinh tế số, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 25% trong năm 2023 và dự kiến sẽ chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025. Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu.
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2024)11/11/2024Với 01 phiên toàn thể và 02 Hội thảo chuyên đề, dự kiến, Diễn đàn sẽ có sự tham gia của 1000 đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành, các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh⁄thành phố; Các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số; Các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước.
-
60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc: Online Friday 2024 đang đến gần11/11/2024Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam – Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
-
Hải Phòng: Tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử08/11/2024Ngày 5 tháng 11, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
-
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tại các địa phương07/11/2024Công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử (TMĐT) đang là những xu hướng phát triển bùng nổ trong nền kinh tế số hiện nay. Việc trang bị những kiến thức cập nhật về TMĐT sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, từ đó, thúc đẩy TMĐT của địa phương ngày càng phát triển hơn.
-
Khai mạc diễn đàn ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 202407/11/2024Ngày 6 tháng 11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2024. Diễn đàn nhằm mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.